mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,924,458
</p>

ข่าวเด่นประจำสัปดาห์ (วันที่ 18 – 24 เม.ย. 65)

ข่าวจริง  ผัก 5 ชนิด ไม่ควรกินดิบ เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

ผักบางชนิดไม่ควรกินแบบดิบเพราะมีสารบางชนิดในตัวเองหรือมีการปนเปื้อนสะสมของสารเคมีต่างๆ ที่เป็นอันตรายส่งผลเสียต่อสุขภาพ บางชนิดหากกินในปริมาณมากอาจเสียชีวิต ได้แก่ กะหล่ำปลี ถั่วงอก ถั่วฝักยาว หน่อไม้ ผักโขม ผักดิบตามที่กล่าวมาหากล้างไม่สะอาด เสี่ยงปนเปื้อนแบคทีเรีย สารเคมี เมื่อกินเข้าไปจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ

อ่านเพิ่มเติมที่ https://bit.ly/3Er0dVQ

 

ข่าวปลอมกรุงไทยเปิดให้ทุกคนยืมเงิน 10,000 บาท สมัครผ่านบัตร ATM ที่ตู้ทุกแห่ง

จากกรณีที่มีการโพสต์ถึงประเด็นดังกล่าว ทางธนาคารกรุงไทย ได้ชี้แจงว่า ธนาคารไม่มีการให้บริการสมัครสินเชื่อผ่านบัตร ATM ตามที่ปรากฏในสื่อโซเชียลแต่อย่างใด และธนาคารไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ข้อมูลตามสื่อประชาสัมพันธ์ดังกล่าว ซึ่งการเชิญชวนให้ประชาชนกู้เงินโดยการใช้โลโก้และรูปภาพของธนาคารประกอบคำโฆษณาทำให้ประชาชนเข้าใจผิด และอาจตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

อ่านเพิ่มเติมที่ bit.ly/3xD4CDN

 

ข่าวจริง  เตรียมฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เข็ม 3 กลุ่มเด็ก 12-17 ปี เดือน พ.ค. 65

กรมควบคุมโรค แนะนำให้เด็กอายุ 12-17 ปี ให้เข้ารับวัคซีนไฟเซอร์ เป็นเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 และต้องมีระยะห่างจากเข็มที่สอง 4-6 เดือนขึ้นไป เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน แม้ว่าเด็กที่ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่มีอาการหรืออาการน้อย แต่จำเป็นต้องฉีดวัคซีน โดยเฉพาะเด็กที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่ม เพื่อป้องกันอาการรุนแรงและเสียชีวิต โดยจะเริ่มฉีดพร้อมกันทั่วประเทศช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2565

อ่านเพิ่มเติมที่ https://bit.ly/39aGwWP

 

ข่าวปลอม โฆษณาบน Facebook เชิญชวนลงทุนผลตอบแทนสูง โดยได้รับการรับรองจากสำนักงาน ก.ล.ต.

จากกรณีที่มีการเผยแพร่โฆษณาด้านการเงินดังกล่าว ทางสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อความในโฆษณาดังกล่าวเป็นการทำให้เข้าใจผิดว่าได้รับการรับรองจากสำนักงาน ก.ล.ต. และเป็นการแอบอ้างใช้โลโก้ของสำนักงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกับการใช้ภาพบุคคลที่มีชื่อเสียงและข้อความที่สร้างความน่าสนใจในการลงทุนในหุ้น หรือเปิดพอร์ตที่สร้างผลตอบแทนสูง

อ่านเพิ่มเติมที่ bit.ly/3MgqRDC

 

ข่าวปลอม ขีดเขียนหรือประทับตราลงบนธนบัตร มีความผิดทางกฎหมาย

กรณีการเผยแพร่ข้อความดังกล่าว ทางธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง ได้ชี้แจงถึงว่าการขีดเขียนลงบนธนบัตรนั้น ไม่มีการกำหนดโทษทางกฎหมายไว้แต่เป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำ เนื่องจากธนบัตรที่มีรอยเปรอะเปื้อนจะยากต่อการสังเกตความแตกต่างระหว่างธนบัตรจริงกับธนบัตรปลอม ซึ่งธปท. ขอความร่วมมือประชาชนให้ใช้ธนบัตรอย่างถูกวิธีไม่ควรขีดเขียนหรือประทับตราข้อความที่ทำให้ธนบัตรเปรอะเปื้อนเสียหาย

อ่านเพิ่มเติมที่ bit.ly/37YwIhY

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด