mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,929,574
</p>

ข่าวเด่นประจำสัปดาห์ (วันที่ 16 – 22 พ.ค. 65)

ข่าวปลอม ❌
กรุงไทยเปิดสินเชื่อส่วนบุคคลแบบหมุนเวียน ยืมได้ 100,000 บาท ผ่อนเดือนละ 300 บาท กู้ได้ทุกอาชีพ

จากกรณีที่มีการโพสต์ถึงเรื่องข้างต้นทางธนาคารกรุงไทยขอชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวนั้นไม่เป็นความจริง เพราะธนาคารไม่มีผลิตภัณฑ์สินเชื่อดังกล่าว และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริการกู้เงินผ่านเฟซบุ๊กตามที่ปรากฏในโฆษณาแต่อย่างใด ซึ่งได้มีการนำโลโก้ของธนาคารไปใช้ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด ทั้งที่ธนาคารไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ

อ่านเพิ่มเติมที่ https://bit.ly/3MlNeYP

ข่าวจริง ✅
องค์การเภสัชฯ บรรจุน้ำมันกัญชาในบัญชียาหลักแห่งชาติ

น้ำมันสารสกัดกัญชาทางการแพทย์ขององค์การเภสัชกรรม ได้รับการบรรจุเป็นรายการยาจากสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพรแล้ว จำนวน 3 รายการ ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงกัญชามาตรฐานทางการแพทย์ในระบบบริการสุขภาพของรัฐได้ตามข้อบ่งใช้ โดยแพทย์ในโรงพยาบาลของรัฐเป็นผู้วินิจฉัยและสั่งจ่ายยา เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการรักษา ซึ่งคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ

อ่านเพิ่มเติมที่ bit.ly/3yNGSNI

ข่าวบิดเบือน 🟠
สถานีกลางบางซื่อชั้น 3 ถูกปล่อยทิ้งร้างไม่มีทางรถไฟวิ่ง เนื่องจากสร้างใหญ่เกินความจำเป็น

จากกรณีดังกล่าว ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม ชี้แจงว่า สถานีกลางบางซื่อชั้น 3 ไม่ได้ถูกปล่อยทิ้งร้าง แต่ปัจจุบันเป็นชานชาลารองรับรถไฟความเร็วสูง ที่จะมีแผนเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ – นครราชสีมา ในปี 2569 ช่วงนครราชสีมา – หนองคาย ในปี 2573 และรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานและรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ในปี 2571

อ่านเพิ่มเติมที่ bit.ly/3NrcTPJ

ข่าวปลอม ❌
ไทยเตรียมรับมือพายุไลออนร็อก ส่งผลให้มีฝนตกหนักในภาคเหนือและภาคอีสาน

จากกรณีที่มีการโพสต์เตือนเกี่ยวกับสภาพอากาศโดยระบุว่า เตือน 17 จังหวัด พรุ่งนี้จับตาพายุ 3 ลูก ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวปลอม โดยเป็นข้อมูลที่มิได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา

อ่านเพิ่มเติมที่ https://bit.ly/3sS3nxj

ข่าวจริง ✅
พาณิชย์ขึ้นบัญชีคาร์ซีทเข้า Watch List เพื่อป้องกันการปรับราคาเกินควร ฝ่าฝืนติดคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสน บาท

กรมการค้าได้กำหนดสินค้า Car Seat เป็นหนึ่งในสินค้าที่ติดตามดูแล (Watch List) เดือนพ.ค. จะมีการติดตามสถานการณ์ราคาจำหน่ายอย่างใกล้ชิด หากมีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยไม่มีเหตุผล อาจเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 42 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านเพิ่มเติมที่ bit.ly/3yHmihR

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด