mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,966,505
</p>

4 วิธีรู้เท่าทัน ไม่เป็นเหยื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สมุนไพร

4 วิธีรู้เท่าทัน ไม่เป็นเหยื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สมุนไพร

ปัจจุบันผู้บริโภคหันมาใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรในการรักษาดูแลสุขภาพของตนเองกันมากขึ้น มีการผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรออกมาขายเป็นจำนวนมาก หลายยี่ห้อ มีการโฆษณาต่าง ๆ นานา ทำให้ไม่รู้ว่าผลิตภัณฑ์นั้นเชื่อถือได้หรือไม่ และควรจะเลือกอย่างไรดี วันนี้ทางศูนย์ฯ ได้นำข้อมูลจากอย. เกี่ยวกับ หลักในการพิจารณาเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อให้ได้รับความปลอดภัย มาฝากทุกคน 

  1. ตรวจสอบข้อมูลผลิตภัณฑ์ว่าตรงกับที่ได้รับอนุญาตผลิตภัณฑ์จากอย. หรือไม่ โดยตรวจสอบจาก https://porta.fda.moph.go.th/…/search_center_main.aspx
  1. ตรวจสอบชื่อ สรรพคุณและผู้ผลิต
  1. ให้สังเกตคำ หรือข้อความที่โอ้อวดสรรพคุณ หรือข้อความที่เป็นเท็จเกินจริง เช่น รักษาหายขาด ขวดเดียวเอาอยู่ ไม่ต้องทนปวดทรมานอีกต่อไป ถือเป็นการโฆษณาที่โอ้อวดสรรพคุณ ขอให้อย่าหลงเชื่อเพราะ นอกจากจะทำให้รักษาโรคไม่หายขาดแล้วยังสิ้นเปลืองเงินโดยใช่เหตุอีกด้วย
  1. ต้องพึงระวังการรับประทานยาสมุนไพร ร่วมกับยาแผนปัจจุบันบางชนิด เพราะอาจเสี่ยงต่อการเกิดอันตรกิริยาระหว่างยาได้ (Drug interaction) เช่น แปะก๊วย (Ginkgo biloba Linn) และ กระเทียม (Allium sativum Linn) เมื่อรับประทานร่วมกับยาวาร์ฟาริน (Warfarin) มีโอกาสเลือดออกไหลไม่หยุด

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนอย. 1556

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด