mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,942,470
</p>

“เดิน” ยังไงให้ดีต่อใจ

“เดิน” ยังไงให้ดีต่อใจ

รู้หรือไม่? การเดินวันละ 30 นาที หรือ 10,000 ก้าวจะช่วยให้..

  1. ลดความเสี่ยงการเป็นโรคอัลไซเมอร์

จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยไวกิ้งบอกว่าการเดินช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคอัลไซเมอร์ ผู้ชายอายุ 71 – 93 ปี ที่เดินเกินวันละ 1 กิโลเมตร ความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอัลไซเมอร์จะลดลงครึ่งหนึ่ง

  1. เพิ่มกล้ามเนื้อ

คุณอาจจะบอกว่าการออกกำลังกายก็ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้ออยู่แล้ว แต่ที่จริง ๆ แล้วการเดินเป็นการช่วยสร้างกล้ามเนื้อที่ดีที่สุด การเดินสามารถทำให้กล้ามเนื้อขา สะโพกและหน้าท้องแน่นขึ้น แค่ต้องระวังกับท่าเดิน ก็จะสามารถฝึกกล้ามเนื้อหน้าท้องและส่วนเอวได้

  1. ฝึกให้หัวใจลดความดันโลหิต

คนที่หัวใจไม่ค่อยจะดีต้องเดินบ่อย ๆ เพราะจะช่วยทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้น และจะช่วยลดความดันโลหิต เดินทุกวันสามารถลดความเสี่ยงของโรคความดันโลหิตสูงได้ และโรคหลอดเลือดหัวใจได้

  1. ลำใส้ใหญ่แข็งแรง

การเดินสามารถลดโอกาสที่ผู้หญิงจะเป็นมะเร็งลำใส้ใหญ่ได้ 31% แค่เราเดินวันละ 10 – 15 นาที จะช่วยในเรื่องระบบการย่อยของอาหาร ถ้าอยากให้ถ่ายคล่องทุกวันก็ให้เดินทุกวัน

  1. เป็นคนอารมณ์ดี

เวลาอารมณ์ไม่ดีลองไปเดินเล่นบ้าง ทำทุกวันแค่เดิน 30 – 45 นาที สัปดาห์ละ 5 วัน สามารถช่วยลดภาวะซึมเศร้าลงได้

  1. รักษารูปร่างของเรา

จริง ๆ แล้วไม่จำเป็นต้องใช้เวลาหลาย ๆ ชั่วโมง ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอก็ผอมได้ การเดินอย่างเดียวก็สามารถหลีกเลี่ยงการเพิ่มน้ำหนักได้ สำหรับผู้หญิงที่รับประทานอาหารตามปกติ เพียงแค่เดินวันละ 1 ชั่วโมง ก็จะรักษารูปร่างได้

  1. ช่วยรักษาโรคต้อหิน

สำหรับคนที่เป็นโรคต้อหิน การเดินเป็นการช่วยลดความดันในลูกตา งานวิจัยบอกว่า การเดินสัปดาห์ละ 3 ครั้งสามารถสามารถลดความดันตาได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

  1. ลดความเสี่ยงของโรคเบาหวาน

แค่เดิน 20 – 30 นาทีต่อวันสามารถป้องกันโรคเบาหวานได้ และยังสามารถลดน้ำตาลในเลือดได้ต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง

  1. เสริมสร้างกระดูก

การเดินจะเสริมสร้างกระดูกและข้อต่อ หลีกเลี่ยงโรคกระดูกพรุน สำหรับผู้หญิงสูงวัยเพียงแค่เดินสัปดาห์ละครึ่งชั่วโมงก็สามารถลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคกระดูกพรุนลงได้ 30% เลยนะ

  1. เพิ่มความสามารถของปอดและหัวใจ

การออกกำลังกายปกติก็เป็นการเพิ่มความสามารถของหัวใจและปอดได้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว ซึ่งการเดินธรรมดาก็เช่นกัน เวลาเดินอัตราการหายใจของคุณจะเพิ่มขึ้น ทำให้ออกซิเจนผ่านกระแสเลือดได้เร็วขึ้น ช่วยกำจัดของเสียเก่า ๆ และยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้แบบรวดเร็ว

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด