mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,966,505
</p>

สปสช. ขยายขอบเขตสิทธิประโยชน์บริการวัคซีนป้องกันโปลิโอชนิดฉีด IPV จาก 1 เข็มเป็น 2 เข็ม จริงหรือ?

ตามที่มีข้อมูลออกมาเรื่อง สปสช. ขยายขอบเขตสิทธิประโยชน์บริการวัคซีนป้องกันโปลิโอชนิดฉีด IPV จาก 1 เข็มเป็น 2 เข็ม ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

สปสช. ได้มีการพิจารณาและเห็นชอบ ข้อเสนอการขยายขอบเขตสิทธิประโยชน์ บริการวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอชนิดฉีด (IPV) จาก 1 เข็มเป็น 2 เข็ม และแผนการจัดหาวัคซีน IPV เพิ่มเติมในปีงบประมาณ 2567 ซึ่งเดิมสิทธิประโยชน์บริการวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ อยู่ภายใต้บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค (PP) ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท ที่ครอบคลุมการให้บริการเด็กไทยแรกเกิดทุกคน ทุกสิทธิหลักประกันสุขภาพจะเป็นการให้บริการด้วยวัคซีนชนิดฉีด 1 เข็ม และชนิดหยอด (OPV) 5 ครั้งตามช่วงอายุที่กำหนด

โดยมีเหตุผลสำคัญคือประสิทธิผลและประสิทธิภาพที่ดีในการป้องกัน รวมทั้งสอดคล้องกับคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ปรับเพิ่มเติม และจากการพิจารณา บอร์ด สปสช. ก็ได้เห็นชอบตามข้อเสนอ การขยายสิทธิประโยชน์บริการวัคซีนโปลิโอชนิดฉีด (IPV) เพิ่ม 1 เข็ม (รวมเป็น 2 เข็ม) ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อให้เป็นไปตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก และในระหว่างการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมให้เพียงพอสำหรับการฉีด 2 เข็ม มีคำแนะนำให้นำวัคซีน IPV ที่มีอยู่มาใช้กับเด็กอายุ 2 เดือนก่อนเป็นอันดับแรก จากเดิมที่กำหนดให้วัคซีนชนิดฉีด 1 เข็มในเด็กอายุ 4 เดือน และ สปสช. จะเสนอประธานลงนามประกาศสิทธิประโยชน์ที่ปรับเพิ่มเติมดังกล่าว และจะแจ้งให้หน่วยบริการรับทราบต่อไป

website stamp 4207

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพิ่มเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.nhso.go.th หรือโทรสายด่วน 1330 หรือเพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. พิมพ์ @nhso สอบถามข้อมูล

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด