mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ยาสีฟันรักษาอาการฟันหลวม นำเข้าจากญี่ปุ่น

ตามที่มีการโฆษณาขายยาสีฟันรักษาอาการฟันหลวม นำเข้าจากญี่ปุ่น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีโฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับยาสีฟันที่ช่วยรักษาอาการฟันหลวม นำเข้าจากญี่ปุ่น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ยาสีฟันตามภาพที่ปรากฏ ไม่พบข้อมูลการจดแจ้งเครื่องสำอาง ไม่มีฉลากภาษาไทย มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย

ทั้งนี้ ยาสีฟันจัดเป็นเครื่องสำอางที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อทำความสะอาดฟันและช่องปาก ไม่สามารถรักษาอาการฟันหลวม ช่วยให้ฟันไม่หลวมเป็นเวลา 50 ปี ไม่ต้องถอนฟัน ให้ฟันแข็งแกร่งกว่างานเชื่อมได้ การกล่าวอ้างดังกล่าวจึงเป็นเท็จ เกินจริงและทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง

หากผู้บริโภคหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้จดแจ้ง ไม่มีฉลากภาษาไทย มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์ และขาดโอกาสในการรักษา อาจทำให้อาการของโรครุนแรงและลุกลามยิ่งขึ้น ขอให้ผู้บริโภคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพจากร้านค้าทั่วไป ก่อนซื้อให้ตรวจสอบว่าร้านค้านั้นน่าเชื่อถือหรือไม่ กรณีซื้อออนไลน์ให้ซื้อจากร้านค้าออนไลน์ที่มีการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เรียบร้อยแล้ว และผลิตภัณฑ์มีการแสดงฉลากเป็นภาษาไทย ระบุข้อความอันจำเป็นครบถ้วน

website stamp 4161

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยาสีฟันตามภาพที่ปรากฎ ไม่พบข้อมูลการจดแจ้งเครื่องสำอาง ไม่มีฉลากภาษาไทย มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย ทั้งนี้ ยาสีฟันจัดเป็นเครื่องสำอางที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อทำความสะอาดฟันและช่องปาก ไม่สามารถรักษาอาการฟันหลวมได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด