mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,812,867
</p>

กลั่นแกล้ง ให้ร้ายทางไซเบอร์ ผิดกฎหมาย โทษทั้งจำทั้งปรับ

การระรานทางไซเบอร์ หรือ Cyberbullying หมายถึง การกลั่นแกล้ง การให้ร้าย การด่าว่า การข่มเหง หรือการรังแกผู้อื่นผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ที่ผ่านมามีการฟ้องร้องทั้งทางอาญาและทางแพ่งจากการกระทำลักษณะดังกล่าวไปแล้วหลายคดี

อีกทั้งยังส่งผลให้ผู้ที่ถูกกระทำเกิดบาดแผลในจิตใจ หรือเกิดอาการซึมเศร้าได้ ในบางรายอาจส่งผลกระทบรุนแรงถึงขั้นฆ่าตัวตาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบันซึ่งอยู่ในห้วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 การกระทำลักษณะดังกล่าวก็ยิ่งเป็นการตอกย้ำจิตใจของพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนให้ย่ำแย่ลงไปอีก

การระรานทางไซเบอร์ (Cyberbullying) นั้น เข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาท มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากประชาชนทั่วไปสามารถเห็นหรือเข้าถึงข้อความดังกล่าวได้จะเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งในความผิดฐานหมิ่นประมาทนั้นเป็นความผิดต่อส่วนตัว ผู้เสียหายจะต้องมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดีอาญากับผู้กระทำความผิด ส่วนการดำเนินคดีทางแพ่ง ผู้เสียหายจะต้องดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลด้วยตนเองต่อไป

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด