mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,942,470
</p>

11 ส.ค. 63 ปรับเกณฑ์ใหม่ ‘คุ้มครองเงินฝาก’ จาก 5 ล้านบาทต่อคนต่อธนาคาร เหลือ 1 ล้าน จริงหรือ?

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง 11 ส.ค. 63 ปรับเกณฑ์ใหม่ ‘คุ้มครองเงินฝาก’ จาก 5 ล้านบาทต่อคนต่อธนาคาร เหลือ 1 ล้าน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันคุ้มครองเงินฝาก พบว่าข้อมูลที่ปรากฏตามสื่อดังกล่าวนั้นเป็น ข่าวจริง

สถาบันคุ้มครองเงินฝากแจ้งว่าปัจจุบันวงเงินคุ้มครองจะอยู่ที่ 5 ล้านบาท/คน/สถาบันการเงิน ตาม พ.ร.บ. กำหนดจำนวนเงินฝากที่ได้รับการคุ้มครองเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2559 และตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไป จะคุ้มครองเงินฝากอยู่ที่ 1 ล้านบาท/คน/สถาบันการเงิน ตาม พ.ร.บ. สถาบันคุ้มครองเงินฝาก พ.ศ. 2551 โดยผลิตภัณฑ์เงินฝากที่ได้รับความคุ้มครอง ได้แก่ เงินฝากกระแสรายวัน เงินฝากออมทรัพย์ เงินฝากประจำ บัตรเงินฝาก และใบฝากรับเงิน

ทั้งนี้การกำหนดวงเงินคุ้มครองเป็นไปตามมาตรฐานสากลที่กำหนดให้ต้องคลอบคลุมจำนวนผู้ฝากไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 ซึ่งในปัจจุบันวงเงินคุ้มครองที่ 1 ล้านบาท สามารถคุ้มครองผู้ฝากได้ถึงร้อยละ 98.14 ของผู้ฝากทั้งระบบ ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันคุ้มครองเงินฝาก สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ www.dpa.or.th หรือโทร. 1158

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันคุ้มครองเงินฝาก กระทรวงการคลัง

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด