mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,942,470
</p>

ไลน์ถามเรื่องงานในวันหยุด ลูกจ้างมีสิทธิได้รับเงิน 1 เท่า จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อโซเชียลมีเดียเรื่องไลน์ถามเรื่องงานในวันหยุด ลูกจ้างมีสิทธิได้รับเงิน 1 เท่า ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง 

พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 มาตรา 24 และมาตรา 25 กำหนดเรื่องการทำงานล่วงเวลาของลูกจ้างไว้ โดยหลักห้ามมิให้นายจ้างให้ลูกจ้างทำงานล่วงเวลาในวันทำงานและทำงานวันหยุดเว้นแต่ได้รับความยินยอมจากลูกจ้างเป็นคราว ๆ ไป โดยกฎหมายมีเจตนารมณ์เพื่อคุ้มครองสุขภาพและอนามัยของลูกจ้างเป็นสำคัญ เพราะเมื่อลูกจ้างทำงานจนครบชั่วโมงทำงานตามปกติลูกจ้างก็ควรมีเวลาพักผ่อนแต่เมื่อนายจ้างมีความจำเป็นต้องให้ลูกจ้างทำงานล่วงเวลา กฎหมายได้กำหนดเงื่อนไขไว้ โดยนายจ้างจะให้ลูกจ้างทำงานล่วงเวลาได้จะต้องได้รับความยินยอมจากลูกจ้างเป็นคราว ๆ ไป 

กรณีที่นายจ้างกำหนดเวลาทำงานเริ่มต้นและสิ้นสุดในแต่ละวันไว้แล้ว เช่น 08.00 ถึงเวลา 17.00 น. หากนายจ้างมีคำสั่งให้ลูกจ้างทำงานนอกหรือเกินเวลาทำงานปกติที่กำหนดเอาไว้ ถือได้ว่าเป็นการสั่งให้ลูกจ้างทำงานล่วงเวลา ลูกจ้างจึงมีสิทธิได้รับค่าล่วงเวลา และกรณีเป็นการสั่งให้ทำงานในวันหยุดลูกจ้างย่อมมีสิทธิได้รับค่าทำงานในวันหยุดหรือค่าล่วงเวลาในวันหยุด แล้วแต่กรณี ทั้งนี้ อัตราการจ่ายค่าล่วงเวลาและค่าทำงานในวันหยุด

ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยหรือมีปัญหาด้านแรงงาน สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1–10 หรือโทรมาปรึกษาได้ที่ สายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด