mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,940,753
</p>

เรียกรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 60 บาท จริงหรือ?

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง เรียกรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 60 บาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง กำหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารและค่าบริการอื่น สำหรับรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2564 ซึ่งมีผลใช้บังคับทันที นับแต่วันประกาศ (12 พฤศจิกายน 2564) โดยที่ “รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์” คือ รถยนต์รับจ้างที่เป็นการนำรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมาจดทะเบียนเปลี่ยนประเภทเป็นรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ และระบบอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าว ต้องยื่นขอรับรองกับกรมการขนส่งทางบกก่อน ทั้งนี้ อัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารของรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้กำหนด ดังนี้
1. รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ขนาตเล็ก ระยะทาง 2 กิโลเมตรแรก 40-45 บาท ระยะทางเกินกว่า 2 กิโลเมตรขึ้นไป กิโลเมตรละ 6-10 บาท
2. รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ขนาดกลาง ระยะทาง 2 กิโลเมตรแรก 45-50 บาท ระยะทางเกินกว่า 2 กิโลเมตรขึ้นไป กิโลเมตรละ 7-12 บาท
3. รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ขนาตใหญ่ ระยะทาง 2 กิโลเมตรแรก 100-150 บาท ระยะทางเกินกว่า 6 กิโลเมตรขึ้นไป กิโลเมตรละ 12-16 บาท

กรณีที่ระบบคำนวณอัตราค่าโดยสารล่วงหน้าประเมินว่า สภาพการจราจรจะทำให้รถไม่สามารถเคลื่อนที่หรือเดินรถต่อไปได้ตามปกติวิสัย การคิดอัตราค่าโดยสารของรถทั้งสามขนาด ให้คำนวณเพิ่มในอัตรานาทีละ 2 บาท และกรณีการจ้างผ่านระบบสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้เรียกเก็บเพิ่มในอัตรา 20 บาท ทั้งนี้ การเรียกเก็บค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารของรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ จะเก็บตามจำนวนเงินซึ่งคำนวณโดยระบบการคิดอัตราค่าโดยสารล่วงหน้า ที่ปรากฏในอุปกรณ์เครื่องสื่อสารเพื่อการรับงานจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่กรมการขนส่งทางบกให้การรับรอง และจะแสดงอัตราค่าโดยสารล่วงหน้าที่ชัดเจนโดยละเอียด ให้ผู้โดยสารทราบล่วงหน้า

ดังนั้น การเผยแพร่ข้อความที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ ความว่า “รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็ก ระยะทาง 2 กิโลเมตรแรก 40 – 45 บาท ระยะทางเกินกว่า 2 กิโลเมตรขึ้นไป กิโลเมตรละ 6 – 10 บาท  กรณีที่ระบบคำนวณอัตราค่าโดยสารล่วงหน้าประเมินว่าสภาพการจราจรจะทำให้รถไม่สามารถเคลื่อนที่หรือเดินรถต่อไปได้ตามปกติวิสัย การคิดอัตราค่าโดยสารของรถตาม ให้คำนวณเพิ่มในอัตรานาทีละ 2 บาท  กรณีการจ้างผ่านระบบสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้เรียกเก็บเพิ่มในอัตรา 20 บาท ดังนั้นราคารวมเริ่มต้นอยู่ที่ 60 บาท”  จึงเป็นข้อความที่ถูกต้องเฉพาะในส่วนของรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็ก

ทั้งนี้ประชาชนสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง กำหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารและค่าบริการอื่น สำหรับรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2564 ได้ที่ http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2564/E/278/T_0011.PDF และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.mot.go.th หรือโทร. 1356

 

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด