mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,012,120
</p>

เตรียมพร้อมก่อนเดินทาง

วันหยุดเทศกาลที่รอคอยมาถึงแล้ว หลายครอบครัวมีแผนออกเดินทางท่องเที่ยว แต่จะให้สนุกและปลอดภัยจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเดินทาง เมื่อเดินทางไกลจึงควรพักผ่อนให้เพียงพอ ระหว่างทางให้จอดพักเมื่อรู้สึกเมื่อยล้า หรือสลับกันขับรถกับเพื่อน หาอาหารว่างเบา ๆ หรือผลไม้เปรี้ยว ๆ ติดรถไว้ รวมถึงสิ่งที่ขาดไม่ได้ในช่วงนี้ก็คือหน้ากากอนามัย และเจลล้างมือเช่นเดิม

ส่วนรถถือเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมพร้อมทุกครั้งก่อนเดินทาง โดยตรวจเช็กสภาพตามระยะทางที่กำหนด และตรวจเช็กสภาพทั่วไปก่อนเดินทาง ดังนี้

  1. เช็กเครื่องมือช่วยเหลือ ตรวจสอบอุปกรณ์ประจำรถ เช่น แม่แรง สายพ่วงแบตเตอรี่ ถังดับเพลิงถังเล็ก อุปกรณ์สะท้อนแสง เป็นต้น
  2. เช็กแบตเตอรี่และน้ำกลั่น เติมน้ำกลั่นให้อยู่ที่ขีดที่กำหนด สังเกตวันเดือนปีของแบตเตอรี่ หากใกล้วันหมดอายุควรเปลี่ยนก่อนเดินทาง
  3. เช็กไฟส่องสว่าง ทั้งไฟส่องสว่างด้านหน้า ไฟเลี้ยว ไฟเบรก ต้องทำงานตามปกติ และปรับให้ระดับไฟอยู่ในระดับมาตรฐานไม่ให้รบกวนรถคันอื่นด้วย
  4. เช็กน้ำในหม้อน้ำ ตรวจเช็กทั้งน้ำในหม้อพักน้ำให้อยู่ในระดับที่กำหนด ไม่น้อยเกินไป หรือไม่ล้นเกินไป ติดน้ำสำรองไว้ในรถเผื่อฉุกเฉิน
  5. เช็กยางและแรงดันลม ตรวจสภาพดอกยาง สภาพของยางให้อยู่ในลักษณะปกติ ไม่บวม ไม่มีรอยฉีกหรือทิ่มตำ เติมลมยางให้เหมาะกับรถ
  6. เช็กเบรก ตรวจทั้งระดับการเบรก โดยทดลองเบรกว่าลึกเกินไปหรือไม่ และน้ำมันเบรกมีร่องรอยการรั่วซึมของน้ำมันหรือไม่ และเติมน้ำมันให้อยู่ในระดับที่กำหนด

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด