mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,896,579
</p>

เก็บภาษีที่ดินไม่บอกราคาประเมิน และต้องเดินทางไปจ่าย ณ สถานที่ตั้งของที่ดินหรืออาคาร ข่าวปลอม อย่างแชร์!

ตามที่ได้มีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ต่างๆ ในประเด็นเรื่อง เก็บภาษีที่ดินไม่บอกราคาประเมิน และต้องเดินทางไปจ่าย ณ สถานที่ตั้งของที่ดินหรืออาคาร ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากข่าวที่ถูกเผยแพร่ทางเฟซบุ๊กว่าการเก็บภาษีที่ดินไม่มีการบอกราคาประเมินการเก็บภาษี และการจ่ายเงินภาษีที่ดินจะต้องเดินทางไปจ่าย ณ สถานที่ที่มีที่ดินหรืออาคารตั้งอยู่ ซึ่งไม่อำนวยความสะดวกต่อประชาชน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ได้ออกมาให้ข้อมูลถึงเรื่องดังกล่าวว่า ภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างเป็นภาษีที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เป็นผู้จัดเก็บ และนำรายได้ไปใช้จัดบริการสาธารณะในท้องถิ่น เพื่อดูแลคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ตามภารกิจของตนเอง ไม่เกี่ยวข้องกับกรมสรรพากรแต่อย่างใด

ส่วนขั้นตอนในการเสียภาษี ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ดังนี้

  1. แจ้งบัญชีรายการที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จะแจ้งเฉพาะรายละเอียดขนาด ประเภท จำนวน และการใช้ประโยชน์ให้ประชาชนตรวจสอบ
  2. แจ้งแบบประเมินภาษี อปท. จะแจ้งประเมินโดยนำข้อมูลจากบัญชีในข้อ 1 พร้อมทั้งเพิ่มอัตราภาษีราคาประเมิน และค่าภาษีที่ต้องเสีย
  3. ประชาชนนำแบบประเมินที่ได้ไปเสียภาษี ทั้งนี้ การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ 1 ซึ่งยังไม่มีการเมินภาษีแต่อย่างใด โดยการแจ้งการประเมินภาษีจะอยู่ในขั้นตอนถัดไป

เรื่องของการการอำนวยความสะดวกในการชำระภาษี มาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างได้กำหนดให้ ผู้เสียภาษีอาจชำระภาษีโดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ หรือโดยการชำระผ่านธนาคารหรือโดยวิธีการอื่นใดได้ ซึ่งปัจจุบันกระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทยอยู่ระหว่างวางระบบอำนวยความสะดวกในการชำระภาษีผ่าน QR Code หรือระบบ E-Payment โดยขอให้ประชาชนควรให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในการสำรวจ ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล และชำระภาษีภายในระยะเวลาที่กำหนด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fpo.go.th หรือโทร. 02-2739020 และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ติดตามที่เว็บไซต์ www.dla.go.th หรือโทร. 02-2419000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด