mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,090,796
</p>

องค์การเภสัชกรรมสำรองยาฟาวิพิราเวียร์อีก 5.5 ล้านเม็ด พร้อมกระจายสู่หน่วยบริการสาธารณสุขทั่วประเทศ เพื่อรับผู้ป่วยโควิด-19 จริงหรือ ?

ตามที่มีการแชร์ข่าวสารถึงประเด็นเรื่อง องค์การเภสัชกรรมสำรองยาฟาวิพิราเวียร์อีก 5.5 ล้านเม็ด พร้อมกระจายสู่หน่วยบริการสาธารณสุขทั่วประเทศ เพื่อรับผู้ป่วยโควิด-19 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ องค์การเภสัชกรรม กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

องค์การเภสัชกรรมได้จัดหา สำรองและกระจายยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) สำหรับรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถมียาใช้ในการรักษาได้อย่างเพียงพอ โดยในวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 ได้รับเข้าคลัง จำนวน 3 ล้านเม็ด และในวันที่ 17 พฤษภาคม 2564 มีเข้ามาอีก จำนวน 2 ล้าน 5 แสนเม็ด รวมเป็น 5.5 ล้านเม็ด โดยยาดังกล่าวจะมีการจัดเก็บสำรองไว้ที่คลังยาขององค์การเภสัชกรรม ที่อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ สำหรับกระจายยาไปสำรองในสถานพยาบาลตามพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศต่อไป

ปัจจุบันอัตราการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ใช้อยู่ประมาณวันละ 5 หมื่นเม็ด ซึ่งการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ในการรักษาผู้ป่วยดังกล่าว จะมีแนวทางเวชปฏิบัติ การวินิจฉัย ดูแลรักษา และการป้องกันการติดเซื้อในโรงพยาบาล กรณีโรคติดเชื้อไวรัสCOVID-19 สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งออกโดย กรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุข ใช้เป็นแนวทางในการรักษา โดยล่าสุดได้มีฉบับปรับปรุงออกมา เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา

เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากองค์การเภสัชกรรม กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่ www2.gpo.or.th หรือโทรสายด่วน

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : องค์การเภสัชกรรม กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด