mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,366,075
</p>

สูดดมแก๊สไนตรัสออกไซด์ต่อเนื่องหรือใช้เป็นประจำ เสี่ยงเกิดโรคหัวใจเฉียบพลัน ประสาทหลอน จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อต่างๆ เรื่อง สูดดมแก๊สไนตรัสออกไซด์ต่อเนื่องหรือใช้เป็นประจำ เสี่ยงเกิดโรคหัวใจเฉียบพลัน ประสาทหลอน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

จากกรณีที่มีการเสนอข่าวเรื่อง ผลต่อการสูดดมแก๊สไนตรัสออกไซด์ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย เป็นเรื่องจริง เนื่องจาก ในระบบประสาท ไนตรัสออกไซด์จะไปขัดขวางระบบเมทาบอลิซึมของวิตามินบี 12 ซึ่งมีความสำคัญต่อโครงสร้างและการทำงานของระบบประสาท

1. ทำให้มีอาการปลายประสาทอักเสบ ซึ่งส่งผลให้สูญเสียความสามารถในการทรงตัวทั้งขณะยืนหรือเดิน หากเป็นมากผู้ป่วยอาจจะไม่สามารถเดินหรือทรงตัวได้เลย

2. ทำให้มีอาการไขสันหลังอักเสบ ผู้ป่วยจะมีอาการทรงตัวลำบาก ทำให้ไม่สามารถยืนหรือเดินได้

3. ทำให้ปลอกประสาทในสมองเสียหาย ผู้ป่วยอาจจะมีอาการสับสน มีอาการแสดงทางจิตเวช คิดช้า พูดช้า หากเป็นมากอาจจะทำให้เกิดอาการสมองหรือความจำเสื่อมได้

นอกจากนี้ ระบบหัวใจและการไหลเวียนเลือด ไนตรัสออกไซด์ มีผลต่อการบีบตัวของกล้ามเนื้อหัวใจ อาจจะทำให้เกิดภาวะหัวใจวายเฉียบพลันได้ และมีผลต่อระบบไหลเวียนเลือดซึ่งอาจทำให้ความดันโลหิตต่ำหรือช็อคได้ 

เนื่องจากความผิดปกติที่อาจจะเกิดขึ้นจากการสูดดมแก๊สไนตรัสออกไซด์ ไม่มีวิธีการรักษา นอกจาการหยุดใช้แก๊สดังกล่าว และการบำบัดฟื้นหลังจากความเสียหายทางระบบประสาทที่เกิดขึ้น อาจจะไม่สามารถฟื้นฟูให้กลับมาเป็นปกติได้ จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้แก๊สดังกล่าวโดยผิดวัตถุประสงค์ 

และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่ www.dms.go.th หรือโทร 02 5906000

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด