mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,942,470
</p>

ข่าวจริง
ภัยพิบัติ

สภาวะเอลนีโญส่งผลให้อุณหภูมิโลก และน้ำทะเลสูงขึ้นกว่าเดิม จริงหรือ?

ตามที่ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องสภาวะเอลนีโญส่งผลให้อุณหภูมิโลก และน้ำทะเลสูงขึ้นกว่าเดิม ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

ปรากฏการณ์เอนโซยังอยู่ในสภาวะเอลนีโญกำลังแรง โดยอุณหภูมิผิวน้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกบริเวณเขตศูนย์สูตรในเดือนที่ผ่านมาสูงกว่าปกติเกือบทั่วทั้งบริเวณ สำหรับอุณหภูมิผิวน้ำทะเลเฉลี่ยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาสูงกว่าค่าปกติประมาณ 1.0-1.8 องศาเซลเซียส

ส่วนอุณหภูมิน้ำทะเลที่อยู่ลึกจากผิวน้ำลงไปจนถึงระดับ 300 เมตร ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา พบว่า บริเวณอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงกว่าค่าปกติยังคงอยู่เกือบทั่วทั้งบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกแถบศูนย์สูตรในระดับลึกความลึกไม่ถึง 100 เมตร ส่วนที่ระดับลึกลงไปอุณหภูมิน้ำทะเลที่ต่ำกว่าค่าปกติได้มีกำลังแรงขึ้นและขยายพื้นที่ไปทางบริเวณตอนกลางและด้านตะวันออกของมหาสมุทรฯ มากขึ้น

ลักษณะดังกล่าวส่งผลให้ระบบการหมุนเวียนบรรยากาศที่ระดับ 850 มิลลิบาร์ (เฮกโตปาสคาล : hPa หรือที่ความสูงประมาณ 1.5 กิโลเมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง มีลมที่มีกำลังใกล้เคียงค่าปกติพัดปกคลุมเกือบทั่วทั้งบริเวณมหาสมุทรฯ สำหรับลมที่ระดับ 200 มิลลิบาร์ (เฮกโตปาสคาล : hPa) หรือที่ความสูงประมาณ 11 กิโลเมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง มีลมตะวันออกที่มีกำลังแรงกว่าปกติพัดปกคลุมบริเวณตอนกลางและด้านตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิกเขตศูนย์สูตรและมีแอนติไซโคลนอยู่บริเวณเหนือ-ใต้แถบศูนย์สูตร

การคาดหมายจากอุณหภูมิผิวน้ำทะเลที่มีค่าสูงกว่าค่าปกติ และระบบการหมุนเวียนบรรยากาศบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกเขตศูนย์สูตร ประกอบกับเมื่อวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติและแบบจำลองเชิงพลวัตแล้ว คาดว่า ปรากฎการณ์เอนโซที่อยู่ในสภาวะเอลโญกำลังแรงนี้จะอ่อนลง และต่อเนื่องถึงช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม 2567 จากนั้นจะเปลี่ยนเข้าสู่สภาวะเป็นกลางในช่วงเดือนเมษายนถึงมิถุนายน และมีความน่าจะเป็นร้อยละ 68 ที่จะเข้าสู่สภาวะลานีญาในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน 2567

website stamp 4336

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://tmd.go.th/ หรือโทร 02-399-4547

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด