mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,161,415
</p>

ข่าวบิดเบือน ทำบัตรประชาชนใบใหม่ไม่ได้หลายอำเภอ เพราะวัสดุทำบัตรหมด

กรณีที่มีประเด็นถึงข้อมูลว่า ทำบัตรประชาชนใบใหม่ไม่ได้หลายอำเภอ เพราะวัสดุทำบัตรหมด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีการโพสต์ข้อความในสื่อโซเชียลว่า งดรับบริการทำบัตรกรณีทำบัตรครั้งแรก เนื่องจากวัสดุมีจำกัดกรุณาติดต่อหลังสงกรานต์นั้น ทางกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ก่อนระยะเวลาตามที่ปรากฏเป็นข่าว กรมการปกครองได้ดำเนินการจัดซื้อบัตรประจำตัวประชาชน (Smart Card) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จำนวน 8,503,426 บัตร โดยวิธีการประกวดราคา ทางอิเล็กทรอนิกส์เสร็จสิ้นตามขั้นตอนแล้ว แต่เนื่องจากก่อนการส่งมอบตามสัญญาจะต้องนำบัตรไปทดสอบเกี่ยวกับ มาตรฐานของวัสดุบัตรกับกรมวิทยาศาสตร์บริการ และบริษัทโทรคมนาคม แห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ให้เป็นไปตาม ข้อกำหนดรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของงานการจัดซื้อบัตรประจำตัวประชาชนที่ออกด้วยระบบคอมพิวเตอร์ แบบอเนกประสงค์ (Smart Card) ก่อนการส่งมอบบัตรให้แก่กรมการปกครอง

ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร จึงทำให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของสำนักทะเบียนบางแห่งเกิดความกังวลว่า จะมีวัสดุบัตรไม่เพียงพอต่อการให้บริการ ในห้วงดังกล่าว ซึ่งตามข้อเท็จจริงในห้วงระยะเวลาที่ปรากฏเป็นข่าวสำนักทะเบียนทุกแห่งทั่วประเทศยังคงมีบัตร ให้บริการแก่ประชาชนผู้ประสงค์ขอทำบัตร

ทั้งนี้ กรมการปกครองได้ดำเนินการเกี่ยวกับกระบวนการดังกล่าวข้างต้นเสร็จสิ้นและได้รับมอบบัตรตามสัญญา พร้อมทั้งได้ส่งมอบบัตรให้แก่สำนักทะเบียนทุกแห่งทั่วประเทศแล้วตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2567 เป็นต้นมา สำหรับสถิติในการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนทั้งประเทศเฉลี่ยเดือนละ 800,000-900,000 บัตร ซึ่งบัตรที่กรมการปกครองจัดซื้อตามจำนวนดังกล่าวข้างต้นสามารถมีบัตรใช้ได้จนถึงประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2568 จึงมีวัสดุบัตรสนับสนุนให้แก่สำนักทะเบียนทุกแห่งทั่วประเทศได้อย่างเพียงพอ

วัสดุทำบัตรประชาชนหมด

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dopa.go.th หรือ โทร. 02-221-8150

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ในช่วงเวลาที่ปรากฏตามข่าว กรมการปกครอง อยู่ระหว่างการทดสอบมาตรฐานของวัสดุบัตรที่จัดซื้อมาใหม่ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ทำให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของสำนักทะเบียนบางแห่งเกิดความกังวลว่าจะมีวัสดุบัตรไม่เพียงพอ แต่ปัจจุบันได้ทำการส่งมอบบัตรให้แก่สำนักทะเบียนทุกแห่งทั่วประเทศแล้ว ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2567

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด