mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,023,075
</p>

สปส. ลดเงินสมทบช่วยเหลือนายจ้าง เปิด walk-in ผู้ประกันตน ผ่าตัด – ทำหัตถการ 5 โรคเร่งด่วนในรพ. นอกสิทธิ จริงหรือ?

ตามที่มีข้อมูลเผยแพร่เกี่ยวกับประเด็นเรื่องสปส. ลดเงินสมทบช่วยเหลือนายจ้าง เปิด walk-in ผู้ประกันตน ผ่าตัด – ทำหัตถการ 5 โรคเร่งด่วนในรพ. นอกสิทธิ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

การจ่ายเงินสมทบกองทุนเงินทดแทน นายจ้างเป็นผู้จ่ายฝ่ายเดียวโดยจะมีอัตราเงินสมทบหลักอยู่ที่ร้อยละ 0.2 – 1.0 และเมื่อจ่ายเงินสมทบตามอัตราหลัก 4 ปี ติดต่อกันในปีที่ 5 จะคำนวณอัตราเงินสมทบตามค่าประสบการณ์ โดยปรับลดหรือเพิ่มอัตราเงินสมทบร้อยละ 10 – 50 สำนักงานประกันสังคมจึงแก้ไขประกาศ เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณอัตราส่วนการสูญเสีย ลงวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2566 ส่งผลให้นายจ้างที่ถูกเรียกเก็บเงินสมทบตามอัตราค่าประสบการณ์เพิ่มเป็นระยะเวลาไม่เกิน 3 ปี จากเดิมที่ไม่มีการกำหนดเพดานขั้นสูงของอัตราส่วนการสูญเสีย

นอกจากนี้ เรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงการรักษาของผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม เพื่อให้ผู้ประกันตนที่เจ็บป่วย และมีความจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาประเภทผู้ป่วยในด้วยการผ่าตัดหรือทำหัตถการใน 5 โรค ตามโรงพยาบาลที่กำหนด คือ
1. การผ่าตัดมะเร็งเต้านม
2. ผ่าตัดก้อนเนื้อที่มดลูก
3. ผ่าตัดนิ่วในไตและถุงน้ำดี
4. หัตถการโรคหลอดเลือดสมอง
5. หัตถการโรคหัวใจและหลอดเลือด

โดยมีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 ถึง 30 มิถุนายน 2566 ทั้งนี้ เมื่อดำเนินโครงการแล้วจะมีการติดตามและประเมินผลเพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อผู้ประกันตน และมีสถานพยาบาลเข้าร่วมโครงการ จำนวน 10 แห่ง ดังนี้
1. การผ่าตัดมะเร็งเต้านม
– โรงพยาบาลบางปะกอก 8 กรุงเทพมหานคร
2. การผ่าตัดก้อนเนื้อที่มดลูก
– โรงพยาบาลบางปะกอก 8 กรุงเทพมหานคร
– โรงพยาบาลราชวิถี กรุงเทพมหานคร
3. การผ่าตัดนิ่วในไตและถุงน้ำดี
– โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ หนองคาย
4. หัตถการโรคหลอดเลือดสมอง
– สถาบันประสาทวิทยา กรุงเทพมหานคร
5. หัตถการโรคหัวใจและหลอดเลือด
– โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 อินเตอร์ สมุทรปราการ
– โรงพยาบาลเทพธารินทร์ กรุงเทพมหานคร
– โรงพยาบาลเกษมราษฎร์บางแค กรุงเทพมหานคร
– โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล นนทบุรี
– โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล หนองแขม กรุงเทพมหานคร
– โรงพยาบาลศิครินทร์ กรุงเทพมหานคร

website 947

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก สำนักงานประกันสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.sso.go.th หรือหากมีข้อสงสัยต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขาทุกแห่ง หรือที่สายด่วน 1506

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด