mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,046,435
</p>

สปสช. แจกผ้าอ้อมผู้ใหญ่ สำหรับผู้มีภาวะพึ่งพิง ติดบ้าน ติดเตียง จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในประเด็นสปสช. แจกผ้าอ้อมผู้ใหญ่ สำหรับผู้มีภาวะพึ่งพิง ติดบ้าน ติดเตียง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

สิทธิประโยชน์ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ – แผ่นรองซับ เป็นสิทธิประโยชน์ด้านการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ภายใต้กองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับพื้นที่ โดยผ่านมา คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ด สปสช.) เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2565 ที่ผ่านมา เนื่องจากผ้าอ้อมผู้ใหญ่ – แผ่นรองซับ เป็นอุปกรณ์หนึ่งในการดูแลบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง/ป่วยติดเตียง เป็นสิทธิประโยชน์ให้แก่คนไทยทุกคนทุกสิทธิ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย 2 กลุ่ม คือ
1. ผู้มีภาวะติดบ้านติดเตียงและมีค่า ADL เท่ากับหรือน้อยกว่า 6
2. กลุ่มผู้มีภาวะกลั้นปัสสาวะอุจจาระไม่ได้ตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ โดยจะให้ไม่เกิน 3 ชิ้น/วัน/คน สำหรับขั้นตอนการดำเนินงานนั้น จะมีหน่วยงาน 3 หน่วยที่สามารถเสนอโครงการขอรับงบประมาณได้ คือ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หรือเทศบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ

โดยทั้ง 3 หน่วยงานนี้มีหน้าที่เสนอโครงการขอรับงบประมาณมายังกองทุน กปท. ในพื้นที่นั้น ๆ เมื่อคณะกรรมการ กปท. อนุมัติแล้วก็จะสั่งจ่ายเงินเพื่อนำไปจัดซื้อผ้าอ้อมผู้ใหญ่แล้วแจกจ่ายให้แก่กลุ่มเป้าหมายทั้ง 2 กลุ่มนี้ต่อไป ปัจจุบันก็เริ่มมีบางพื้นที่ที่เริ่มแจกผ้าอ้อมแก่กลุ่มเป้าหมายแล้ว ตามจำนวนผู้ใช้สิทธิในพื้นที่ ยืนยันว่าการแจกผ้าอ้อมผู้ใหญ่สามารถดำเนินการได้จริง แต่มีหลายคนที่ไปสอบถาม รพ.สต. หรือ อบต. ใกล้บ้านแล้วได้รับคำตอบว่ายังไม่ทราบรายละเอียดสามารถโทรมาที่สายด่วน สปสช. 1330 ได้ แล้วทางเจ้าหน้าที่จะได้ช่วยติดต่อประสานงานไปยังหน่วยงานในพื้นที่

website 1842

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.nhso.go.th หรือโทรสายด่วน 1330 หรือเพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. พิมพ์ @nhso สอบถามข้อมูล

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด