mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,083,666
</p>

สปสช. ร่วมกับ TCELS หนุนใช้นวัตกรรมการแพทย์ฝีมือไทยในระบบสิทธิบัตรทอง จริงหรือ?

ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลเรื่อง สปสช. ร่วมกับ TCELS หนุนใช้นวัตกรรมการแพทย์ฝีมือไทยในระบบสิทธิบัตรทอง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) (ศลช.) ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการพัฒนา เรื่องการขับเคลื่อนและติดตามประเมินผลนวัตกรรมด้านการแพทย์และสุขภาพในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในการบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง 30 บาท เพื่อให้เกิดความครอบคลุมและทั่วถึงในการดูแลประชาชนผู้ใช้สิทธิ์ 

จึงจำเป็นต้องนำนวัตกรรมทางการแพทย์และสุขภาพที่วิจัย และผลิตขึ้นเองในประเทศมาให้บริการในระบบฯ ให้ได้มากที่สุด เพราะไม่เพียงแต่ช่วยประหยัดงบประมาณเมื่อเปรียบเทียบกับการนำเข้าจากต่างประเทศแล้ว ทั้งยังเป็นการเพิ่มโอกาสเข้าถึงบริการ และสร้างความเท่าเทียมด้านสุขภาพให้กับผู้มีสิทธิบัตรทอง รวมไปถึงร่วมผลักดันการพัฒนานวัตกรรมทางการแพทย์และสุขภาพใหม่ ๆ ในประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา สปสช. ได้มีการบรรจุสิทธิประโยชน์ผลิตภัณฑ์ในรายการบัญชีนวัตกรรมแล้ว อาทิ รากฟันเทียม ถุงทวารเทียม เป็นต้น และได้ให้บริการกับผู้มีสิทธิบัตรทองแล้วหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นระบบประกันสุขภาพที่ดูแลประชาชนทั่วประเทศกว่า 48 ล้านคน กรณีที่มีการคิดค้นวิจัยนวัตกรรมทางการแพทย์และสุขภาพที่เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือเพื่อทดแทนการนำเข้า ซึ่งมีคุณภาพและมาตรฐาน 

นอกจากนี้ ด้านศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) ได้เห็นความสำคัญกับการให้ความสำคัญสนับสนุนและส่งเสริมนวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นในประเทศ โดยความร่วมมือกับ สปสช. ในครั้งนี้จะเน้นการพัฒนานวัตกรรมด้านการแพทย์และสุขภาพของไทยเพื่อเพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพของบริการสุขภาพสำหรับประชาชน รวมถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลและ Big Data เข้าสู่ระบบบริการสาธารณสุข เพื่อทั้งขับเคลื่อนและติดตามประเมินผลนวัตกรรมด้านการแพทย์และสุขภาพในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อสร้างโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงนวัตกรรมด้านการแพทย์โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีและสร้างเศรษฐกิจที่ยั่งยืนให้แก่ประเทศต่อไป

website 2890

ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการรับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพิ่มเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.nhso.go.th หรือโทรสายด่วน 1330 หรือเพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. พิมพ์ @nhso สอบถามข้อมูล

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด