mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,344,666
</p>

พาสปอร์ตหาย ขอทำเล่มใหม่ได้ ไม่ต้องแจ้งความ จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลระบุว่า พาสปอร์ตหาย ขอทำเล่มใหม่ได้ ไม่ต้องแจ้งความ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

กรมการกงสุลมุ่งอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน จึงได้จัดทำแบบฟอร์มเพื่อบันทึกข้อมูลพาสปอร์ตสูญหาย สามารถไปที่สถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลทุกแห่งในต่างประเทศ และสำนักงานหนังสือเดินทางทั่วไทยได้เองโดยตรง ไม่ต้องไปสถานีตำรวจอีกต่อไปแล้ว โดยไปกรอกในวันที่ไปติดต่อขอทำพาสปอร์ตเล่มใหม่ หรือขอเอกสารเดินทางฉุกเฉินเพื่อเดินทางกลับไทย แบบฟอร์มนี้จะใช้ทั้งที่กรมการกงสุล สำนักงานต่าง ๆ ในไทยและในต่างประเทศ ซึ่งข้อมูลจะถูกบันทึกและส่งไปยัง INTERPOL เพื่อจัดเก็บไว้ในระบบฐานข้อมูลพาสปอร์ตที่สูญหายหรือถูกขโมยสำหรับป้องกัน การปลอมแปลงพาสปอร์ตหรือนำไปใช้ในทางมิชอบ

พาสปอร์ตหาย

ทั้งนี้ พาสปอร์ตเป็นเอกสารสำคัญที่ระบุข้อมูลส่วนบุคคลซึ่งใช้แสดงตนในการเดินทางและทำธุรกรรมต่าง ๆ จึงต้องเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี เพื่อป้องกันพาสปอร์ตตกไปอยู่ในความครอบครองของมิจฉาชีพ ดังนั้น การแจ้งความที่สถานีตำรวจยังคงมีความสำคัญโดยจะเป็นหลักฐานจำเป็นในการคุ้มครองเจ้าของพาสปอร์ต หากมีคนแอบอ้างไปกระทำการใด ๆ ที่ผิดกฎหมายซึ่งอาจถูกดำเนินคดีได้

และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.royalthaipolice.go.th หรือโทร 1599

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด