mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,484,063
</p>

ลวกช้อนส้อมในหม้อหุงข้าว อุณหภูมิไม่ถึง 80 องศา มีโอกาสได้รับเชื้อแบคทีเรีย และไวรัส จริงหรือ?

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อออนไลน์ต่างๆ เรื่อง ลวกช้อนส้อมในหม้อหุงข้าว อุณหภูมิไม่ถึง 80 องศา มีโอกาสได้รับเชื้อแบคทีเรีย และไวรัส ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบกับกระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้นเป็น ข้อมูลจริง

รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลว่า กรณีน้ำร้อนในหม้อหุงข้าวตามศูนย์อาหารทั่วไปนั้น ซึ่งจะมีอุณหภูมิแค่ 40-50 องศา เป็นความร้อนที่ไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ แล้วการต้มน้ำทิ้งไว้ทั้งวัน หากยิ่งไม่มีการเปลี่ยนน้ำร้อนทุกๆ ชั่วโมง ยิ่งจะเป็นการเพิ่มจำนวนเชื้อโรคทั้งแบคทีเรีย ไวรัส และพวกเชื้อโรคที่ทนต่อความร้อนก็จะยิ่งรวมตัวกัน ซึ่งหากได้รับเชื้อโรคพวกนั้นก็นำไปสู่โรคทางเดินระบบอาหาร โดยเฉพาะโรคท้องร่วง แถมบางที่ใช้หม้อหุงข้าวประเภทที่เคลือบผิวภาชนะด้วยเทฟลอน เซรามิค จะมีความเสี่ยงเพิ่มที่อาจได้รับสารโลหะจำพวกตะกั่ว และโครเมียม สำหรับการลวกช้อนส้อมในหม้อต้มน้ำเพื่อฆ่าเชื้อโรคนั้น สามารถทำได้จริง แต่อุณหภูมิน้ำต้องสูงถึง 80-90 องศา แล้วใช้เวลาอย่างน้อย 4 นาที ถึงจะสามารถฆ่าเชื้อโรคได้

กระบวนการที่สำคัญที่สุดในการล้างทำความสะอาดภาชนะ ช้อน ส้อม ให้สะอาด ตามหลักสุขาภิบาล เป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญ เพราะหากสะอาดตั้งแต่ต้นทาง ไม่จำเป็นต้องจุ่มน้ำร้อนเพื่อฆ่าเชื้อโรค ซึ่งสามารถทำได้ด้วย 3 ขั้นตอน ดังนี้

1. ขจัดเศษอาหาร และล้างด้วยน้ำผสมน้ำยาล้างจาน

2. ล้างด้วยน้ำสะอาดอย่างน้อย 2 ครั้ง

3. ฆ่าเชื้อโรคด้วยการทำให้แห้งโดยตากแดด หรืออบด้วยความร้อน

ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมจากกระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.moph.go.th หรือโทร. 02 5901000

 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด