mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,046,435
</p>

รถยนต์ส่วนบุคคลที่ให้บริการผ่านแอปพลิเคชันต้องจดทะเบียนเปลี่ยนประเภทเป็น “รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์” จริงหรือ ?

ตามที่มีข้อมูลข่าวสารปรากฏเกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ส่วนบุคคลที่ให้บริการผ่านแอปพลิเคชันต้องจดทะเบียนเปลี่ยนประเภทเป็น “รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์” ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

ตามที่กระทรวงคมนาคมได้ออกกฎกระทรวงว่า ด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะทำให้สามารถนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาขึ้นทะเบียนเป็นรถสาธารณะให้บริการผู้โดยสารผ่านแอปพลิเคชันที่กรมการขนส่งทางบกรับรอง โดยปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกรับรองแอปพลิเคชันแล้ว จำนวน 6 ราย ได้แก่ ฮัลโหลภูเก็ต เซอร์วิส (Hello Phuket Service), บอนกุ (Bonku), เอเชีย แค็บ (Asia Cab), โรบินฮู้ด (Robinhood), แกร็บ (Grab) และ Airasia Superapp 

โดยกฎกระทรวงดังกล่าวกำหนดให้รถยนต์ส่วนบุคคลที่ให้บริการผ่านแอปพลิเคชันต้องจดทะเบียนเปลี่ยนประเภทเป็น “รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์” และแสดงสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ทั้งด้านหน้ารถและด้านหลังรถ ทั้งนี้ หากนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาให้บริการผ่านแอปพลิเคชันที่กรมการขนส่งทางบกไม่ได้รับรอง หรือนำรถไปให้บริการโดยไม่จดทะเบียนเปลี่ยนประเภทซึ่งจะไม่มีสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์รถรับจ้างผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ถือเป็นการใช้รถผิดประเภทและมีความผิดตามกฎหมาย

website 1792

และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.dlt.go.th/th/ หรือโทร. 0-2271-8888

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด