mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,099,780
</p>

ยาแอสไพริน (Aspirin) ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจได้ แต่ต้องปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยา จริงหรือ?

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับเรื่อง ยาแอสไพริน (Aspirin) ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจได้ แต่ต้องปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยา ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้นเป็น ข้อมูลจริง

ยาแอสไพริน (Aspirin) คือสารสังเคราะห์ที่ชื่อว่า อะซีติลซาลิไซลิค (Acetylsalicylic acid) เป็นยาที่มีหลายขนาด ซึ่งยาแอสไพรินในขนาด 300 มิลลิกรัมขึ้นไป มีข้อบ่งใช้ บรรเทาปวด บวม เช่น ลดไข้ และจัดเป็นยาอันตราย

ส่วนยาแอสไพรินขนาด 75 – 325 มิลลิกรัม มีข้อบ่งใช้ป้องกันการเกิดลิ่มเลือด ทำให้ยานี้ถูกใช้ในการป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากการอุดตันของหลอดเลือด ป้องกันโรคหลอดเลือดอุดตัน และรักษาโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันได้ ซึ่งขนาดยาที่ใช้จะไม่เท่ากับขนาดที่ใช้ในการบรรเทาอาการปวด ลดบวม ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มใช้ยานี้ และเมื่อต้องการซื้อยาชนิดนี้ในร้านยา จะต้องมีใบสั่งแพทย์ในการซื้อยาทุกครั้ง เนื่องจากจัดเป็นยาควบคุมพิเศษ

สำหรับอาการข้างเคียงของยาแอสไพริน คือ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดมวนท้อง ระคายเคืองกระเพาะอาหาร หลอดลมตีบ โรคหืดกำเริบ ดังนั้นควรกินยานี้พร้อมอาหาร หรือหลังอาหารทันที และดื่มน้ำตามอย่างน้อย 1 แก้ว เพื่อลดการระคายเคืองกระเพาะอาหาร

และในผู้ที่แพ้ยาแอสไพริน อาจมีอาการหายใจลำบาก ใบหน้า ริมฝีปาก ลิ้น หรือลำคอบวม มีผื่น หรือลมพิษขึ้นบริเวณลำตัวแขนขา มีอาการเจ็บเคืองตา ตาแดง ทั้งนี้หากรับประทานยาแอสไพรินแล้ว มีอาการดังกล่าว ให้รีบมาพบแพทย์หรือเภสัชกรทันที

ดังนั้นจะเห็นได้ว่ายาแอสไพรินแต่ละขนาดมีข้อบ่งใช้ที่แตกต่างกัน ควรทำความเข้าใจ พร้อมกับปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกร ก่อนใช้ยานี้ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.oryor.com หรือโทร. 02 5907000

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด