mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,805,840
</p>

ยกเลิกบัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเดบิต ขอคืนค่าธรรมเนียมรายปีจากธนาคารได้ จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ยกเลิกบัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเดบิต ขอคืนค่าธรรมเนียมรายปีจากธนาคารได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย ธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ยกระดับการกำกับดูแลการให้บริการทางการเงินอย่างเป็นธรรม เพื่อลดภาระของประชาชน ซึ่งหากผู้ใช้บริการทางการเงินที่ใช้บริการบัตรเอทีเอ็ม หรือบัตรเดบิต ที่มีการคิดค่าธรรมเนียมการใช้บริการรายปี ต้องการยกเลิกการใช้บริการบัตรดังกล่าวก่อนที่จะครบกำหนดการให้บริการตลอดทั้งปี กำหนดให้ธนาคารต้องคืนค่าธรรมเนียมบัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเดบิต กรณีผู้ใช้บริการยกเลิกการใช้บัตร โดยให้คืนค่าธรรมเนียมรายปีตามสัดส่วนระยะเวลาคงเหลือของบัตรแก่ผู้ใช้บริการ โดยไม่ต้องให้ผู้ใช้บริการร้องขอ จากเดิมที่ไม่มีการคืนส่วนต่างหรือคืนเมื่อร้องขอเท่านั้น

ทั้งนี้ธนาคารแห่งประเทศไทยได้มีเอกสารที่ระบุว่า “กรณีผู้ใช้บริการยกเลิกการใช้บัตร ให้คืนค่าธรรมเนียมรายปีตามสัดส่วนระยะเวลาคงเหลือของบัตรแก่ผู้ใช้บริการ โดยไม่ต้องให้ผู้ใช้บริการร้องขอ” ซึ่งมีรายละเอียดตามนี้ https://www.bot.or.th/Thai/FIPCS/Documents/FPG/2563/ThaiPDF/25630006.pdf

ดังนั้นเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากธนาคารเห่งประเทศไทย สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.bot.or.th หรือโทร. 02 2835353 และหากต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม สามารถติดต่อศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) โทรศัพท์ 1213

 

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด