mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,083,666
</p>

ยกระดับสิทธิบัตรทอง ผู้ป่วยสามารถรักษา รพ. อื่นจากที่ลงทะเบียนไว้ได้ ไม่ต้องขอใบส่งตัว จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องยกระดับสิทธิบัตรทอง ผู้ป่วยสามารถรักษา รพ. อื่นจากที่ลงทะเบียนไว้ได้ ไม่ต้องขอใบส่งตัว ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

การยกระดับสิทธิบัตรทอง ผู้ป่วยสามารถรักษาโรงพยาบาลอื่นจากที่ลงทะเบียนไว้ได้ โดยไม่จำเป็นต้องขอใบส่งตัวนั้น เป็นข้อมูลจริง ซึ่งปัจจุบันยังคงเป็นการนำร่องบางพื้นที่ โดยยังไม่ได้ครอบคลุมทั้งประเทศ เนื่องจากจะต้องมีการเตรียมความพร้อมระหว่างระบบบริการ กับระบบการสนับสนุนงบประมาณของ สปสช. 

อย่างไรก็ตาม สปสช. ขอชี้แจงว่า ตามนโยบายยกระดับ “30 บาทรักษาทุกโรค” ของรัฐบาล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) ได้มอบนโยบายการใช้ “บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่” ซึ่งเป็น 1 ในนโยบาย Quick Win ที่สามารถดำเนินการได้ในไม่ช้า หรืออาจเร็วกว่า 100 วันแรก โดยอาจมีการนำร่องในบางพื้นที่ก่อน หากยังไม่สามารถดำเนินการได้พร้อมกันในทั่วประเทศ

ที่ผ่านมา สปสช. ได้มีการนำร่องการเข้ารับบริการรักษาได้ทุกที่ในระบบปฐมภูมิมาแล้วระยะหนึ่ง ซึ่งประชาชนสามารถเข้าใช้บริการได้ทั้งในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) โรงพยาบาลชุมชน (รพช.) หรือโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่มีบริการปฐมภูมิด้วยเช่นกัน

website 2999

ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการรับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพิ่มเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.nhso.go.th หรือโทรสายด่วน 1330 หรือเพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. พิมพ์ @nhso สอบถามข้อมูล

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด