mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,975,459
</p>

ข่าวปลอม
ภัยพิบัติ

อ.เจษฯ แจง หลังภาพว่อนน้ำทะเลลด หวั่นเกิดสึนามิ

อาจารย์เจษฎา โพสต์แจงภาพน้ำทะเลแถบอ่าวไทยลดลงผิดปกติ จนคนวิตกหวั่นเกิดสึนามิ ชี้แค่น้ำทะเลลด ขณะนี้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว

วันนี้ (22 มิ.ย. 2561) รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ชี้แจงกรณีที่มีการส่งต่อภาพน้ำทะเลลดลงอย่างกระทันหัน จนมีลือและพากันวิตกอย่างหนักว่าอาจเกิดคลื่นยักษ์สึนามิถล่มในพื้นที่ประเทศไทยอีกครั้ง เหมือนกับเมื่อปี 2457 ว่า

“แค่น้ำทะเลลด นะครับ ไม่ใช่จะเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ”

แชร์กันมาเยอะเลยว่า “ที่เกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบฯ และอีกหลายพื้นที่ในอ่าวไทย น้ำทะเลลดต่ำสุดในรอบ 20 ปี ทำให้ปะการังโผล่พ้นน้ำเป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร ให้ระวังจะเกิดหายนะใหญ่หลวงตามมาใน 3 วัน 7 วัน เหมือนก่อนคลื่นยักษ์สึนามิจะมาเมื่อ 10 ปีก่อน น้ำทะเลก็ลดอย่างนี้” …. เอ่อออ ไม่ใช่นะครับ !! อันนี้มันแค่น้ำทะเลลด เฉยๆ ถ้าสึนามิเนี่ย มันลดฮวบฮาบ แล้วคลื่นยักษ์ก็ถล่มตามมาเลย

เรื่องน้ำทะเลลดต่ำที่แชร์กันนี้ เป็นเรื่องจริงนะครับ ช่วงวันที่ 16-19 มิ.ย. ที่ผ่านมา เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลดต่ำสุดในรอบ 20 ปีขึ้นในบริเวณอ่าวไทย ทำให้ปะการังที่บริเวณอ่าวมุก อ่าวใหญ่ และอ่าวเทียน เกาะทะลุ ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ และสัตว์ทะเลอย่างหอยมือเสือ หอยเม่น และปลิงทะเล โผล่พ้นน้ำ เป็นระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตรจริง

แต่อาจารย์ธรณ์ (ผศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์) ได้อธิบายว่า มันไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร แค่ว่าช่วงวันดังกล่าวนั้น เป็นช่วงที่น้ำลงต่ำสุดในรอบเดือนอยู่แล้ว … ประกอบกับมีลมมรสุมพัดเข้าสู่ฝั่งอันดามันและข้ามมาทางอ่าวไทย กระแสลมได้พัดให้น้ำทะเลในอ่าวไทยนั้นออกจากฝั่ง ระดับน้ำทะเลในอ่าวไทยจึงต่ำลง

ปรกกฏการณ์น้ำลงมากครั้งนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเลอย่างรุนแรงจนทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิแต่อย่างไร และก็ไม่ได้จะนำมาสู่เหตุการณ์ผิดปกติอื่นๆ อะไรด้วย

ล่าสุด ระดับน้ำทะเลได้เริ่มทยอยขึ้นลงตามสภาวะปกติแล้ว ไม่เห็นแนวปะการังโผล่เหมือนเช่นวันที่ 16-17 มิถุนายนที่ผ่านมาครับ

ที่มา : www.news.mthai.com

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด