mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,913,837
</p>

ข่าวจริง
ภัยพิบัติ

ภาคอีสานเตรียมรับมือพายุร้อนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จริงหรือ?

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องภาคอีสานเตรียมรับมือพายุร้อนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

กรมอุตุนิยมวิทยาคาดหมายสภาพอากาศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปีใหม่ของไทยระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2565 เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ คาดว่าในช่วงวันที่ 11 – 14 เม.ย. 2565 หย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนจะปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุม จะทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนโดยทั่วไป กับมีฝนฟ้าคะนองและมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ อย่างไรก็ตามในช่วงวันที่ 15 – 17 เม.ย. 2565 จะมีบริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน อีกระลอกหนึ่งแผ่ลงมาปกคลุมภาคอีสานของไทย ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน เกิดการปะทะกันของมวลอากาศ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง รวมทั้งอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ในระยะแรก โดยเริ่มทางภาคอีสานก่อน ในวันที่ 14 เม.ย. 2565 โดยผลกระทบต่าง ๆ มีดังนี้ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก กรุงเทพมหานครและปริมณฑล สำหรับภาคใต้ อ่าวไทยและทะเลอันดามัน มีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดปกคลุม ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง คลื่นลมในบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามัน คลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร จึงขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางสัญจรผ่านบริเวณ ที่มีพายุฝนฟ้าคะนอง ซึ่งอาจเกิดอันตรายจากลมกระโชกแรงและฟ้าผ่าได้

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.earthquake.tmd.go.th และ www.tmd.go.th หรือโทร สายด่วน 1182 และหมายเลขโทรศัพท์ 0 2399 4547 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด