mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,083,666
</p>

ผู้มีสิทธิบัตรทองสามารถเจาะเลือด-ตรวจแล็บที่คลินิกใกล้บ้าน จริงหรือ?

ตามที่มีข่าวสารเกี่ยวกับเรื่องผู้มีสิทธิบัตรทองสามารถเจาะเลือด-ตรวจแล็บที่คลินิกใกล้บ้าน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

สปสช. และสภาเทคนิคการแพทย์ ได้ร่วมเปิดทางเลือกในการรับบริการแล็บให้กับผู้มีสิทธิบัตรทองโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งทั้งกรณีเข้ารับบริการผู้ป่วยนอกที่สถานพยาบาลเป็นผู้ส่งต่อ และบริการสร้างเสริมสุขภาพฯ 2 รายการ ที่ให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายใช้สิทธิบัตรทองเข้ารับบริการได้นั้น เป็นบริการที่ประชาชนเชื่อมั่นในคุณภาพและมาตรฐานได้เช่นเดียวกับการรับบริการที่โรงพยาบาล

สำหรับกลุ่มเป้าหมายบริการนั้น แบ่งเป็น 2 กรณี

1. ในกรณีผู้ป่วยนอกเป็นสิทธิบริการเฉพาะผู้มีสิทธิบัตรทอง 30 บาท โดยเป็นกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่มีใบสั่งการตรวจทางห้องปฏิบัติการจากหน่วยบริการที่ดูแล ครอบคลุมทั้งผู้ที่มารับบริการที่คลินิกเทคนิคการแพทย์และที่บ้าน ซึ่งกรณีการรับบริการเก็บสิ่งส่งตรวจที่บ้าน กำหนดเฉพาะผู้ป่วยที่ไม่สามารถมารับบริการที่หน่วยบริการเท่านั้น เช่น ผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่นอนติดเตียง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ผู้ป่วยชรา ผู้ป่วยที่มีภาวะพึ่งพิง หรือกรณีมีความจำเป็น โดยจะให้บริการตรวจ จำนวน 22 รายการ ใน 9 หมวด ได้แก่ 1. การตรวจหาความเข้มข้น และความผิดปกติของเม็ดเลือด 2. การตรวจระดับน้ำตาลในเลือด 3. การตรวจน้ำตาลสะสม 4. การตรวจระดับไขมันในเลือด 5. ตรวจการทำงานของตับ 6. การตรวจหาค่ากรดยูริก 7. การตรวจการทำงานของไต 8. การตรวจปัสสาวะ 9. การตรวจไวรัสตับอักเสบบี

2. กรณีส่วนบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่ดูแลประชาชนไทยทุกสิทธิการรักษาพยาบาล กำหนดให้บริการ 2 รายการ คือ 

  1. บริการตรวจทดสอบปัสสาวะ ในกรณีสงสัยว่า มีการตั้งครรภ์ 
  2. บริการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง ด้วยวิธีการตรวจหาเลือดแฝงในอุจจาระ สำหรับประชาชนอายุ 50-70 ปี ทุก 2 ปี

ซึ่งทั้ง 2 รายการนี้ ประชาชนไทยตามกลุ่มเป้าหมายสามารถเข้ารับบริการได้ที่คลินิกเทคนิคการแพทย์ที่ร่วมโครงการได้ โดยไม่ต้องมีใบสั่งการตรวจทางห้องปฏิบัติการจากหน่วยบริการหรือสถานพยาบาล

website 2904

ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการรับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพิ่มเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.nhso.go.th หรือโทรสายด่วน 1330 หรือเพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. พิมพ์ @nhso สอบถามข้อมูล

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด