mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,046,435
</p>

ผู้ป่วยไวรัสโคโรนา จ.นครปฐม ผลตรวจเป็นลบ สธ.รับมือเข้ม ชี้ชัดไม่พบการระบาดในไทย จริงหรือ?

กรณีที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับเรื่อง พบคนป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จากเมืองอู่ฮั่น รักษาตัวที่โรงพยาบาลนครปฐม เป็นหญิงไทยอายุ 73 ปี ล่าสุดผลตรวจทางห้องปฏิบัติการเป็นลบติดต่อกัน 2 วัน แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว โดยกระทรวงสาธารณสุขขอให้คนไทยอย่าตื่นตระหนก เพราะยังไม่พบการระบาดจากคนสู่คนในประเทศไทย

วันนี้ (24 มกราคม 2563) นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ยังคงเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ของโรคติดเชื้อจากไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่อย่างใกล้ชิด แม้องค์การอนามัยโลกจะยังไม่ประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุขที่มีผลกระทบระหว่างประเทศ (PHEC) แต่ทางกระทรวงยังคงมาตรการเฝ้าระวังขั้นสูงสุด โดยประสานไปยังสายการบิน รวมทั้งตำรวจตรวจคนเข้าเมือง หากพบเห็นผู้มีอาการน่าสงสัยให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที และกำชับให้ทุกโรงพยาบาลเฝ้าระวังคัดกรองผู้ป่วยที่มาจากเมืองที่มีการระบาด

ส่วนในช่วงเทศกาลตรุษจีน ได้เพิ่มความเข้มข้นในการรับมือไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ เน้นการเฝ้าระวัง ป้องกันพื้นที่เป้าหมาย เริ่มจากมาตรการคัดกรองที่สนามบินนานาชาติใน 5 ทำอากาศยาน ได้แก่ สุวรรณภูมิ, ดอนมือง, เชียงใหม่, ภูเก็ต และกระบี่ โดยผู้โดยสารทุกคนต้องผ่านการคัดกรอง ด้วยเครื่องตรวจอุณหภูมิอัตโนมัติ หากมีไข้สูง 3 องศา จะแยกให้สวมหน้ากากอนามัย และวัดอุณหภูมิซ้ำ หากพบว่ามีไข้ มีอาการทางเดินหายใจ จะส่งรถพยาบาลมารับไปตรวจรักษาในโรงพยาบาลที่มีห้องแยกโรคมาตรฐาน ดูแลรักษาจนมั่นใจว่าปลอดเชื้อจึงส่งกลับประเทศ

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวชาวจีนทุกคนจะได้รับการ์ดแนะนำการปฏิบัติตัว (Health Beware Card) กรณีเจ็บป่วยขอให้เข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งได้ขอความร่วมมือไปยังบริษัททัวร์ต่างๆ ให้ช่วยเฝ้าระวัง
ส่วนมาตรการที่โรงพยาบาล จะมีการคัดกรองผู้ป่วยที่มีประวัติเสี่ยง กรณีนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงแล้วเกิดอาการเจ็บป่วย เมื่อเข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาล จะซักประวัติ ตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการ หากพบเชื้อไวรัสจะรักษาในห้องแยกโรคของโรงพยาบาล ดูแลรักษาจนหายและส่งกลับประเทศ ขณะนี้ได้ประสานให้โรงพยาบาลทั้งรัฐ-เอกชน เตรียมความพร้อมของระบบและห้องแยกโรค รวมทั้งมาตรการในชุมชน รวมถึงติดตามผู้สัมผัสกับผู้ป่วยหรือผู้ป่วยสงสัยทุกคน

หากมีการอาการเจ็บป่วย มีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล หายใจเหนื่อย ภายใน 14 วันร่วมกับประวัติการเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน โปรดพบแพทย์ สามารถติดต่อได้ที่ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข 1422 เพื่อดำเนินการป้องกัน และควบคุมโรค โดยเร็ว

 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด