mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,888,051
</p>

ผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่ไม่มีอาการ ไม่จำเป็นต้องกินยาฟาวิพิราเวียร์ จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่องผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่ไม่มีอาการ ไม่จำเป็นต้องกินยาฟาวิพิราเวียร์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

กรมการแพทย์ได้มีการปรับการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด 19 หากไม่มีอาการ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ให้แก่ผู้ติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งไปตามลักษณะของทั่วโลก แต่จะจ่ายให้กับผู้ที่มีอาการปานกลางขึ้นไปตามไกด์ไลน์ใหม่ในแนวทางการรักษาของกรมการแพทย์ โดยการจ่ายยานั้นขอให้แพทย์เป็นผู้พิจารณา และทำความเข้าใจกับคนไข้ ยาคือยา ต่างจากขนม เพราะยาเมื่อรับประทานเข้าไปแล้วก็มีผลดี ผลข้างเคียงและผลเสียเกิดขึ้นตามมาได้ จึงต้องรับประทานเฉพาะที่จำเป็นจริง ๆ ประเทศไทยน่าจะมีการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์มากที่สุดแห่งหนึ่ง เพราะใช้มากถึงหลายสิบล้านเม็ด แต่ต้องพิจารณาข้อดีข้อเสียด้วย ดังนั้นเรื่องนี้ไม่ใช่อยู่ที่ความยาก แต่เมื่อป่วยไข้ ก็ต้องให้ผู้ที่มีความรู้ดูแลรักษา ตามมาตรฐาน

อย่างไรก็ตามตามแนวทางเวชปฏิบัติการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จะมีการปรับปรุงเป็นระยะตามข้อมูลและสถานการณ์ ฉบับปรับปรุง วันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 ที่ได้ระบุไว้ว่า ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ไม่มีอาการอื่น ๆ หรือสบายดี (Asymptomatic COVID-19) ให้ดูแลรักษาตามดุลยพินิจของแพทย์โดยไม่ให้ยาต้านไวรัส เนื่องจากส่วนมากสามารถหายได้เองและอาจได้รับผลข้างเคียงจากยา

ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.dms.go.th/ หรือโทร 0-2590-6000

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด