mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

ข่าวจริง
ภัยพิบัติ

ปรากฏการณ์ลานีญา ทำให้ฝนตกสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วประเทศ ช่วงเดือน ส.ค. ถึง ก.ย. 63 จริงหรือ?

ตามที่มีข่าวเตือนภัยปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ปรากฏการณ์ลานีญา ทำให้ฝนตกสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วประเทศ ช่วงเดือน ส.ค. ถึง ก.ย. 63 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนการเฝ้าระวังปรากฏการณ์เอลนีโญ/ลานีญา ครั้งที่ 7 เดือนกรกฎาคม 2563 ว่าขณะนี้ปรากฏการณ์เอลนีโญ หรือ ENSO ยังคงอยู่ในภาวะเป็นกลาง (Neutral) และคาดว่าจะมีสถานะเป็นกลางต่อเนื่องไปจนถึง เดือนสิงหาคม 2563 หลังจากนั้นมีโอกาสมากขึ้นที่จะพัฒนาเป็น ปรากฏการณ์ลานีญากำลังอ่อนต่อเนื่องไปจนถึงต้นปี 2564 โดยผลกระทบกับประเทศไทย ปรากฏการณ์เอลนีโญ หรือ ENSO ในภาวะเป็นกลาง ไม่ส่งผลต่อสภาวะอากาศของประเทศไทยมากนัก โดยสภาวะอากาศของประเทศไทยต่อจากนี้จะขึ้นอยู่กับปัจจัยตามฤดูกาล และคาดว่าปริมาณฝนบริเวณประเทศไทยส่วนใหญ่จะสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อยในช่วงเดือนสิงหาคม ถึง กันยายน 2563 สำหรับปริมาณฝนบริเวณภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล และภาคตะวันออกจะมีฝนสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย ประมาณร้อยละ 5


เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง จากกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สามารถติดตามได้ที่ www.tmd.go.th หรือโทร. 02 3994568

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด