mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,179,091
</p>

ประกันสังคมช่วยลูกจ้างฝ่าวิกฤติ COVID-19 ตกงานรับเงินเดือน 70% ยาว 6 เดือนครึ่ง จริงหรือ?

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ประกันสังคมช่วยลูกจ้างฝ่าวิกฤติ COVID-19 ตกงานรับเงินเดือน 70% ยาว 6 เดือนครึ่ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

ในการประชุมคณะกรรมการประกันสังคมและที่ปรึกษา คณะกรรมการประกันสังคมมีมติ เมื่อวันที่ 20 มีนาคม2563 เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือนายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตน กรณีสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในเรื่องของการปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานเนื่องจากมีเหตุสุดวิสัย ให้ขยายความคุ้มครองผู้ประกันตนจากภัยอันเกิดจากโรคที่แพร่หรือระบาดในมนุษย์ รวมทั้ง ภัยอื่นๆ ไม่ว่าเกิดจากธรรมชาติ หรือมีผู้ทำให้เกิดขึ้น โดยให้มีผลใช้บังคับ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป ดังนี้

  1. ผู้ประกันตนที่ไม่ได้ทำงาน หรือนายจ้างไม่ให้ทำงาน ประกันสังคมจะจ่ายกรณีว่างงาน อัตราร้อยละ 50 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน
  2. กรณีหน่วยงานภาครัฐ มีคำสั่งให้หยุดกิจการชั่วคราว ประกันสังคมจะจ่ายกรณีว่างงาน ร้อยละ 50 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 60 วัน

นอกจากนี้คณะกรรมการยังมีมติเห็นชอบให้จ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานเพิ่มขึ้นแก่ผู้ประกันตนที่ว่างงานจากกรณีลาออก ร้อยละ 45 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน และจ่ายให้แก่ผู้ประกันตนที่ว่างงานจากกรณีเลิกจ้าง ร้อยละ70 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 200 วัน ทั้งนี้มาตรการนี้ให้ใช้บังคับเป็นระยะเวลา 2 ปี หลังจากนี้คณะกรรมการฯ จะพิจารณาวิเคราะห์ และมีมติพิจารณาอีกครั้ง

และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสิทธิประกันสังคมต่างๆ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.sso.go.th หรือโทร. 1506

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด