mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,099,780
</p>

ต้อลม ต้อเนื้อ เป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายกลับมาเหมือนเดิมได้ จริงหรือ?

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เรื่อง ต้อลม ต้อเนื้อ เป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายกลับมาเหมือนเดิมได้นั้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย พบว่าข้อมูลที่ปรากฏดังกล่าวนั้นเป็น ข้อมูลจริง

ศาสตราจารย์วุฒิคุณ นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ ได้ให้ข้อมูลถึงเรื่องดังกล่าวว่า ต้อลมกับต้อเนื้อนั้นเป็นโรคเดียวกัน เป็นภาวะที่เกิดการหนาตัวของเยื่อบุบริเวณตาขาว มีสาเหตุเกิดจากการที่ดวงตาสัมผัสกับรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) จากแสงแดดต่อเนื่องเป็นเวลานาน รวมถึงเกิดจากภาวะตาแห้ง และสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองดวงตา เช่น ฝุ่นละออง ควัน ลม อากาศแห้ง ดังนั้นโรคนี้จึงพบได้บ่อยในประเทศเขตร้อนที่มีแสงแดดจัด และในผู้ที่ต้องทำงานหรือนิยมทำกิจกรรมกลางแจ้งอยู่เสมอ

หากเกิดการหนาตัวของเยื่อบุอยู่เฉพาะตาขาว จะเรียกว่า ต้อลม จะมองเห็นลักษณะคล้ายๆ ก้อนสีเหลืองหรือแดงๆ แต่ถ้าหากเมื่อภาวะหนาตัวของเยื่อตาขาวลุกลามเข้าไปในตาดำ ก็จะเปลี่ยนสีจากก้อนสีเหลือง กลายเป็นลักษณะคล้ายๆ เนื้อไปเกาะจากตาขาวไปที่ตาดำ เลยเปลี่ยนเรียกว่าต้อเนื้อ

การรักษาที่ดีที่สุด ก็คือการหลีกเลี่ยงการโดนฝุ่นละออง ควัน ลม และแสงแดด ก็จะทำให้การหนาตัวของเยื่อบุตาขาว อาจจะบางลงกว่าเดิม แต่มักไม่หายเป็นปกติ ถ้าการหลีกเลี่ยงเท่าที่ทำได้แล้วยังทำให้เกิดอาการระคายเคือง ก็อาจจะต้องใช้ยาหยอดตาบางชนิด ซึ่งอาจจะทำให้การระคายเคืองนั้นน้อยลงหรือบางลงจากโรคต้อลมหรือต้อเนื้อ การใช้วิธีการผ่าตัดหรือลอก ถ้าเป็นต้อลมซึ่งอยู่บริเวณตาขาวจะไม่ทำการผ่าตัดหรือลอกออก สำหรับกรณีต้อเนื้อที่เป็นไม่มาก หรือในคนอายุน้อย ซึ่งมีโอกาสที่จะเป็นซ้ำหลังการลอก เราก็จะไม่นิยมลอกออก ยกเว้นกรณีที่เป็นเยอะเกือบจะเข้าถึงกลางตาดำ หรือในคนอายุเยอะๆ ซึ่งโอกาสเป็นใหม่น้อย จักษุแพทย์ก็อาจจะพิจารณาลอกต้อเนื้อนั้นออกให้

ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมจากราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.rcopt.org หรือโทร. 02 7180715

 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย

ข้อมูลจาก : ชัวร์ก่อนแชร์

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด