mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,975,459
</p>

ดอกแคบ้าน กินแก้ไตรกลีเซอไรด์สูง ไขมันพอกตับ และช่วยแก้โรคเกาต์ ข่าวปลอม อย่าแชร์!

ตามที่ได้มีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ต่างๆ ในประเด็นเรื่อง ดอกแคบ้าน กินแก้ไตรกลีเซอไรด์สูง ไขมันพอกตับ และช่วยแก้โรคเกาต์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยหน่วยงานกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลที่ปรากฏดังกล่าว เป็น ข้อมูลเท็จ

จากที่มีข่าวปรากฏในสื่อออนไลน์ ว่าคนที่มีภาวะตับอักเสบ ไขมันพอกตับ ท้องอืดอาหารไม่ย่อย มีลมในกระเพาะ ให้ทานดอกแคบ่อยๆจะช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวข้างต้นได้ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ออกมาให้ข้อมูลถึงเรื่องดังกล่าวว่า ดอกแคบ้าน เป็นสมุนไพรรสหวานเล็กน้อย มีสรรพคุณ แก้ไข้หัวลม (ไข้เปลี่ยนฤดู) ช่วยระบายท้อง ส่วนฤทธิ์ในกาาลดไขมันในเลือด ไขมันพอกตับ และแก้โรคเกาต์ ไม่มีผลการศึกษาวิจัยที่ยืนยันข้อมูลได้อย่างชัดเจน

สำหรับการลดไขมันในเลือด ไขมันพอกตับ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ให้คำแนะนำว่าควรจำกัดการบริโภคอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง ร่วมกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ส่วนสมุนไพรที่ช่วยลดไขมันในเลือด ได้แก่ กระเทียม กระเจี๊ยบแดง ขิง ดอกคำฝอย เป็นต้น

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขหากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 02-5917007 ในวันและเวลาราชการ หรือติดตามข้อมูลได้ที่ เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด