mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,038,615
</p>

จีนอนุมัติให้นักศึกษาไทยกลับไปเรียนได้แล้ว จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องจีนอนุมัติให้นักศึกษาไทยกลับไปเรียนได้แล้ว ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

ความคืบหน้าการผลักดันให้ นศ. ไทยกลับไปเรียนที่ประเทศจีน ปัจจุบันจีนยังไม่อนุญาตให้ นศ. ต่างชาติเดินทางเข้าจีนอย่างเสรีเนื่องจากมาตรการ Zero COVID ของจีน อย่างไรก็ดี จีนเริ่มอนุญาตให้ นศ. จากบางประเทศ อาทิ ไทย เกาหลีใต้ หมู่เกาะโซโลมอน ปากีสถาน นิคารากัว รัสเซีย และศรีลังกา หรือ นศ. ของบางมหาวิทยาลัย อาทิ ม. Tianjin Juilliard ม. NYU Shanghai ม. Duke Kunshan และ นศ. ที่ได้รับทุนจากโครงการ Schwarzman Scholars ของ ม. Tsinghua สามารถเดินทางกลับไปศึกษาต่อที่จีนได้เท่านั้น ฝ่ายไทยได้ผลักดันในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องกับฝ่ายจีนมาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้จีนได้เริ่มอนุญาตให้ นศ. ไทยเดินทางกลับไปศึกษาต่อที่จีน โดยพิจารณาตามความจำเป็นและความพร้อมของ นศ. โดย นศ. ชุดแรก 76 คนได้เดินทางกลับจีนเมื่อเดือน ก.พ. 2565 ซึ่งได้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 ของจีนอย่างเคร่งครัด โดยปัจจุบันทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างการประสานงานให้ นศ. ไทยชุดที่ 2 เดินทางกลับไปศึกษาที่จีนในอนาคตอันใกล้นี้

ทั้งนี้ พื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกกระทรวงการต่างประเทศ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.mfa.go.th หรือโทร 02 2035000

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด