mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,078,983
</p>

คอลลาเจนเป็นโปรตีนที่นำไปสร้างพังผืด จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง คอลลาเจนเป็นโปรตีนที่นำไปสร้างพังผืด  ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

คอลลาเจน คือ โปรตีนที่นำไปสร้างพังผืด โดยพังผืด (fascia) มีลักษณะเป็นเยื่อเหนียวบางๆ ประกอบด้วยเนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่มีการรวมกลุ่มของเส้นใยคอลลาเจนซึ่งร่างกายสร้างขึ้น ทำหน้าที่ห่อหุ้มอวัยวะ กล้ามเนื้อ และเส้นเอ็นทุกส่วนในร่างกายให้ยึดติดกัน ช่วยให้คงรูป และเพิ่มประสิทธิภาพการทำหน้าที่ และคอลลาเจน คือ โปรตีนชนิดหนึ่งที่เป็นสายยาว เป็นส่วนประกอบหลักของ ผิวหนัง พังผืด กระดูกอ่อนเส้นเอ็น และกระดูก ส่วนคอลลาเจนที่กินเข้าไป เป็นโปรตีนที่มีขนาดใหญ่ร่างกายไม่สามารถดูดซึมได้โดยตรง แต่จะย่อยเป็นกรดอะมิโน แล้วจึงนำไปเป็นวัตถุดิบในการสร้างโปรตีนรูปแบบต่าง ๆ ที่ใช้ในการสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อของร่างกาย ทั้งนี้ ร่างกายจะมีการผลิตคอลลาเจนน้อยลงตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้การเชื่อมต่อของเนื้อเยื่อในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอ่อนแอลง แต่ไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้อคอลลาเจนซึ่งมีราคาแพงกว่าโปรตีนอื่นมารับประทาน หากต้องการโปรตีนที่ใช้ในการสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อของร่างกาย สามารถรับประทานอาหารโปรตีนสูง เช่น ไข่ นม ถั่ว และ เนื้อสัตว์ต่าง ๆ ที่มีราคาถูกกว่าได้

ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.fda.moph.go.th/  หรือโทร  02-590-7000

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด