mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,083,666
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! Motto mouthwash สามารถขจัดหินปูนในช่องปากได้ภายใน 15 วินาที

ตามที่ได้มีการกล่าวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในช่องปากทางสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ถึงประเด็นเรื่องMotto mouthwash สามารถขจัดหินปูนในช่องปากได้ภายใน 15 วินาที ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลที่ปรากฏดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการกล่าวถึงผลิตภัณฑ์ Motto mouthwash สามารถขจัดหินปูนในช่องปากได้ภายใน 15 วินาที ที่อยู่ในสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ชื่อการค้า มอตโต้ (Motto) ชื่อเครื่องสำอางคือ มอตโต้เม้าท์วอช (MOTTO MOUTHWASH) โดยมีผู้รับจ้างผลิต คือ บริษัท อินโนเวทิฟ ดีซายน์ ไซเอนซ์ แลบบอราทอรี่ จำกัด ซึ่งได้จดแจ้งไว้ว่า เป็นเครื่องสำอาง ประเภทน้ำยาบ้วนปาก โดยมีใบรับจดแจ้งเลขที่ 65-1-6400047570 และได้กล่าวอ้างว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนั้นสามารถขจัดหินปูนในช่องปากได้ภายใน 15 วินาที ซึ่งเป็นการกล่าวอ้างที่เป็นเท็จ หรือเกินจริง จนทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง เพราะแท้จริงแล้วหินปูนจะถูกกำจัดออกได้ด้วยการขูดหินปูนโดย ทันตแพทย์ ที่จะใช้เครื่องมือทางทันตกรรมเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคหลงเชื่อและซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาใช้ เพื่อหวังผลในการขจัดคราบหินปูน อาจเสียโอกาสในการรักษา เพราะจะทำให้ผู้ป่วยมีอาการมากขึ้นจากการไม่ได้เข้ารับการรักษาที่ถูกต้อง ดังนั้นควรไปพบทันตแพทย์เพื่อขูดหินปูนโดยตรงจะมีผลที่ดีกว่า สำหรับยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปากนั้น ใช้เพื่อการทำความสะอาดฟัน และช่องปาก ซึ่งวิธีการดูแลสุขภาพในช่องปากอย่างถูกวิธี คือ ควรแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้า – เย็น บริเวณซอกฟันที่แปรงสีฟันเข้าไม่ถึงให้ใช้วิธีการขัดฟันด้วยไหมขัดฟัน และเลือกใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์ เพราะจะช่วยป้องกันฟันผุ ทั้งนี้อาจใช้น้ำยาบ้วนปากหลังการแปรงฟันด้วยก็ได้ แต่ในกรณีที่ใช้ในเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปีนั้น ควรใช้ยาสีฟันปริมาณเท่าเมล็ดถั่วเขียว และมีผู้ใหญ่ดูแลขณะแปรงฟัน

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข https://www.fda.moph.go.th/Pages/HomeP_D2.aspx หรือโทร. 02-590-7000 ได้ในเวลาราชการ

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการอ้างสรรพคุณที่เป็นเท็จ หรือเกินจริง ทำให้เข้าใจผิดใน เพราะหินปูนจะถูกกำจัดออกได้ด้วยการขูดหินปูนโดยทันตแพทย์ ซึ่งจะใช้เครื่องมือทางทันตกรรมเท่านั้น

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด