mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,805,840
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! Mistletoe ยาฆ่าเซลล์มะเร็งทางเลือกใหม่ที่ไม่ทำลายเม็ดเลือดขาว

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลด้านสุขภาพเกี่ยวกับประเด็นเรื่องMistletoe ยาฆ่าเซลล์มะเร็งทางเลือกใหม่ที่ไม่ทำลายเม็ดเลือดขาว ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ระบุว่าMistletoe ยาฆ่าเซลล์มะเร็งทางเลือกใหม่ที่ไม่ทำลายเม็ดเลือดขาว ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่ายังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่ามิสเซิลโท (Mistletoe) รักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ได้ 

มิสเซิลโท (Mistletoe) เป็นพืชกาฝากหรือพืชเบียน (Parasitic plants) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Viscum album ซึ่งเจริญเติบโตบนกิ่งพืชไม้ยืนต้นชนิดอื่น เช่น ต้นแอปเปิ้ล ต้นโอ๊ค ต้นเมเปิ้ล เป็นต้น มิสเซิลโทมีถิ่นกำเนิดในยุโรปและเอเชียตะวันตก ในประเทศทวีปยุโรป มีการใช้สารสกัดจากมิสเซิลโททางด้านการแพทย์เป็นทางเลือกในผู้ป่วยมะเร็ง เพื่อลดผลข้างเคียงของการรักษาโรคมะเร็งด้วยวิธีเคมีบำบัดและการฉายรังสี เช่น ลดอาการคลื่นไส้ อาเจียน และไม่อยากอาหาร 

จากการสืบค้นงานวิจัยพบว่าในมิสเซิลโทมีสารเลคติน (lectin) ซึ่งอาจช่วยกระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวทำงานได้ดี นอกจากนี้ยังพบสารวิสโคท็อกซิน (viscotoxins) มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ จึงมีการนำสารสกัดจากมิสเซิลโทมาใช้ทดสอบฤทธ์ยับยั้งเซลล์มะเร็ง อย่างไรก็ตาม งานวิจัยดังกล่าวเป็นเพียงงานวิจัยระดับเซลล์ในห้องปฏิบัติเท่านั้น ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าจะสามารถรักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ได้ และปัจจุบันองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) ยังไม่อนุมัติให้ใช้สารสกัดจากมิสเซิลโทเพื่อรักษาโรคมะเร็งในมนุษย์

website 859

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่ามิสเซิลโท (Mistletoe) รักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ได้ อย่างไรก็ตาม งานวิจัยดังกล่าวเป็นเพียงงานวิจัยระดับเซลล์ในห้องปฏิบัติเท่านั้น และปัจจุบันองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) ยังไม่อนุมัติให้ใช้สารสกัดจากมิสเซิลโทเพื่อรักษาโรคมะเร็งในมนุษย์

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด