mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,942,470
</p>

ข่าวปลอม
ภัยพิบัติ

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ENSO ส่งผลให้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีโอกาสเจอซูเปอร์ลานีญ่าทำให้เกิดอุทกภัยรุนแรงได้

ตามที่มีข้อมูลออกมาเตือนเกี่ยวกับENSO ส่งผลให้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีโอกาสเจอซูเปอร์ลานีญ่าทำให้เกิดอุทกภัยรุนแรงได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์เตือนบนเพจเฟซบุ๊กที่มีเนื้อความว่า NOAA วิเคราะห์ผล ENSO ทำให้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีโอกาสเจอซูเปอร์ลานีญ่าอุณหภูมิน้ำทะเล ต่ำกว่า -2.0 องศาฯ ทำให้เกิดอุทกภัยรุนแรงได้ ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวนั้นไม่เป็นความจริง เป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา การเฝ้าระวังปรากฏการณ์เอลนีโญ/ลานีญ่า เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 สถานการณ์ปัจจุบันพบว่า ปรากฏการณ์เอนโซยังอยู่ในสภาวะเอลนีโญกำลังแรง

การคาดหมายจากอุณหภูมิผิวน้ำทะเลที่มีค่าสูงกว่าค่าปกติ และระบบการหมุนเวียนบรรยากาศบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกเขตศูนย์สูตร ประกอบกับเมื่อวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติและแบบจำลองเชิงพลวัตแล้ว คาดว่าปรากฏการณ์เอนโซที่อยู่ในสภาวะเอลนีโญกำลังแรงนี้จะอ่อนลงและต่อเนื่องถึงช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม 2567 จากนั้นจะเปลี่ยนเข้าสู่สภาวะเป็นกลางในช่วงเดือนเมษายนถึงมิถุนายนและมีความน่าจะเป็นร้อยละ 68 ที่จะเข้าสู่สภาวะลานีญ่าในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน 2567

กรมอุตุนิยมวิทยาจะเฝ้าติดตามสถานการณ์ปรากฏการณ์เอลนีโญ/ลานีญ่า อย่างใกล้ชิด และจะเผยแพร่ข่าวความคืบหน้าให้ประชาชนได้ทราบเป็นระยะ ๆ จึงขอให้ติดตามข่าวจากกรมอุตุนิยมวิทยาต่อไป

website stamp 4142

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวปลอมนี้ และติดตามข่าว พยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา เท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม และหากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา www.tmd.go.th, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather หรือสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลดังกล่าวนั้นไม่เป็นความจริง เป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา การเฝ้าระวังปรากฏการณ์เอลนีโญ/ลานีญ่า ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 สถานการณ์ปัจจุบันพบว่า ปรากฏการณ์เอนโซยังอยู่ในสภาวะเอลนีโญกำลังแรง คาดว่าปรากฏการณ์เอนโซที่อยู่ในสภาวะเอลนีโญกำลังแรงนี้จะอ่อนลงและต่อเนื่องถึงช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม 2567

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด