mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,044,082
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! Bolt เป็นแพลตฟอร์มที่ถูกกฎหมาย ตามระเบียบการเรียกรถรับจ้างอย่างเต็มรูปแบบ

ตามที่มีข้อมูลปรากฏในสื่อออนไลน์เรื่อง Bolt เป็นแพลตฟอร์มที่ถูกกฎหมาย ตามระเบียบการเรียกรถรับจ้างอย่างเต็มรูปแบบ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการส่งต่อเอกสารที่ระบุว่า Bolt เป็นแพลตฟอร์มที่ถูกกฎหมาย ตามระเบียบการเรียกรถรับจ้างอย่างเต็มรูปแบบ ทางกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า แอปพลิเคชันโบลท์ (bolt) ยังคงอยู่ระหว่างการแก้ไขเอกสารการยื่นขอรับรองและการปรับปรุงระบบให้สอดคล้องตามเงื่อนไข จึงจะสามารถพิจารณาให้การรับรองได้ ทั้งนี้ ปัจจุบันแอปพลิเคชันโบลท์ (bolt) ยังไม่ได้รับการรับรองแอปพลิเคชันสำหรับรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ตามกฎหมายแต่ประการใด

ซึ่งกระทรวงคมนาคมออกกฎกระทรวงรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2564 กรมการขนส่งทางบก เพื่อให้ภาครัฐสามารถควบคุมกำกับดูแลการให้บริการที่ปลอดภัยและเกิดการแข่งขันในการพัฒนาการให้บริการภายใต้กติกาเดียวกัน โดยตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นมา ซึ่งกรมการขนส่งทางบกได้ให้การรับรองแอปพลิเคชันสำหรับรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์แล้ว จำนวน 6 ราย ได้แก่ ฮัลโหลภูเก็ต เซอร์วิส (Hello Phuket Service), บอนกุ (Bonku), เอเชีย แค็บ (Asia Cab), แกร็บ (Grab), โรบินฮู้ด (Robinhood) และ แอร์เอเชียซุปเปอร์แอป (Air Asia SuperApp)

โดยผู้ให้บริการแอปพลิเคชันที่ได้รับการรับรองจะต้องวางหนังสือค้ำประกันของธนาคารภายในประเทศ (Bank Guarantee) ภายใน 30 วัน เพื่อเป็นหลักประกันการปฏิบัติตามเงื่อนไข หลักเกณฑ์ ความเสียหายต่อผู้ขับรถหรือผู้โดยสารตามที่กำหนด และต้องจัดทำแผนกำหนดกรอบระยะเวลาการนำรถที่ให้บริการอยู่ในระบบมาดำเนินการเปลี่ยนประเภทรถเป็นรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้สามารถดำเนินการให้บริการโดยรถที่ถูกต้องตามกฎหมาย สอดคล้องตามเจตนารมณ์ในการอำนวยความสะดวกและเพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้บริการ สามารถเข้าถึงการใช้บริการได้ง่ายขึ้น มีราคาที่เหมาะสม เป็นธรรมทั้งผู้ให้บริการแลผู้ใช้บริการ และถูกต้องตามกฎหมาย

website 1476

ดังนั้นขอประชาชนอย่าหลงเชื่อหากมีผู้ใดแอบอ้างอาสาดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถให้โดยเด็ดขาด ขอให้ตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูลข่าวสาร หากเผยแพร่โดยบัญชีที่ไม่คุ้นเคยหรือเป็นบุคคลธรรมดา สามารถแจ้งเบาะแสมายังกรมการขนส่งทางบกได้โดยตรง หรือโทรสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : แอปพลิเคชันโบลท์ (bolt) อยู่ระหว่างการแก้ไขเอกสารการยื่นขอรับรองและการปรับปรุงระบบให้สอดคล้องตามเงื่อนไข ซึ่งปัจจุบันแอปพลิเคชันโบลท์ (bolt) ยังไม่ได้รับการรับรองแอปพลิเคชันสำหรับรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ตามกฎหมายแต่ประการใด

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด