mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,905,560
</p>

ข่าวปลอม
ภัยพิบัติ

ข่าวปลอม อย่าแชร์! 2 อ่างเก็บน้ำ จ.นครราชสีมา มีปริมาณน้ำเกินความจุ ทำให้เกิดน้ำท่วมบริเวณริมตลิ่ง

ตามที่ได้มีข้อความบนสื่อออนไลน์ต่างๆ เกี่ยวกับเรื่อง 2 อ่างเก็บน้ำ จ.นครราชสีมา มีปริมาณน้ำเกินความจุ ทำให้เกิดน้ำท่วมบริเวณริมตลิ่ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมชลประทาน พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อความบนสื่อออนไลน์ โดยระบุว่า 2 อ่างเก็บน้ำ จ.นครราชสีมา มีปริมาณน้ำเกินความจุ ทำให้เกิดน้ำท่วมบริเวณริมตลิ่ง กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา มีความจุ 8.4 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) และอ่างเก็บน้ำห้วยบ้านยาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา มีความจุ 6.52 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งปริมาณน้ำที่ระบายดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้าย

ทั้งนี้ โครงการชลประทานนครราชสีมา ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังจังหวัดและประชาชนด้านท้ายอ่างฯ ให้รับทราบสถานการณ์และเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน และอ่างเก็บน้ำห้วยบ้านยาง ปัจจุบันยังมีความมั่นคงแข็งแรงดี สำหรับปริมาณน้ำที่ระบายนั้น เป็นน้ำที่ไหลผ่านอาคารระบายน้ำล้น (Spillway) ซึ่งอาคารดังกล่าวจะทำหน้าที่ตามที่ได้ออกแบบไว้ ซึ่งไม่ทำให้น้ำล้นเขื่อน และไม่ได้เป็นการเร่งระบายน้ำตามที่มีการเผยแพร่แต่อย่างใด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมชลประทาน สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.rid.go.th หรือโทร. 02 2410020

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน และอ่างเก็บน้ำห้วยบ้านยาง ปัจจุบันยังมีความมั่นคงแข็งแรงดี สำหรับปริมาณน้ำที่ระบายนั้น เป็นน้ำที่ไหลผ่านอาคารระบายน้ำล้น (Spillway) ซึ่งอาคารดังกล่าวจะทำหน้าที่ตามที่ได้ออกแบบไว้ จะไม่ทำให้น้ำล้นเขื่อน และไม่ได้เป็นการเร่งระบายน้ำตามที่มีการเผยแพร่แต่อย่างใด

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด