mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,017,527
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ไข่ไก่เหี่ยวเกิดจากแม่ไก่เป็นโรคหลอดลมอักเสบติดต่อ

ตามที่ได้มีคลิปวิดีโอปรากฎในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ในประเด็นเรื่องไข่ไก่เหี่ยวเกิดจากแม่ไก่เป็นโรคหลอดลมอักเสบติดต่อ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีข้อความบนสื่อออนไลน์กล่าวว่า ‘ไข่ไก่เหี่ยว’ เกิดจากแม่ไก่เป็นโรคหลอดลมอักเสบติดต่อ ทางกรมปศุสัตว์ได้ชี้แจงว่า เป็นไข่ไก่จริงที่มีลักษณะผิดปกติจากการสร้างไข่ของแม่ไก่ โดยมักเกิดจากแม่ไก่ที่มีสุขภาพไม่แข็งแรง มีการติดเชื้อที่ส่วนของท่อนำไข่ในกระบวนการสร้างเปลือกไข่ ทำให้เปลือกไข่ที่ควรจะเรียบเนียนมีลักษณะเหี่ยว ขรุขระคล้ายลูกกอล์ฟ และไข่ขาวมักจะเหลวกว่าปกติ ซึ่งความผิดปกติในการสร้างเปลือกมีได้หลายรูปแบบทั้งเปลือกนิ่ม  เปลือกซีด หรือรูปร่างคอดเว้าเหมือนน้ำเต้า

โดยปกติจะไม่พบเห็นในท้องตลาดทั่วไปเนื่องจากไข่ผิดปกติเหล่านี้จะถูกจัดเป็นไข่ตกเกรดที่มักคัดแยกออกตั้งแต่ระดับฟาร์มไก่ไข่แล้ว และมาคัดออกอีกครั้งที่ศูนย์รวบรวมไข่ ซึ่งปลายทางไข่ตกเกรดเหล่านี้มักนำไปแปรรูปด้วยความร้อนหรือผลิตเป็นเบเกอรี่ หรือหากสภาพไม่เหมาะสมในการรับประทานก็จะทำลายทิ้ง แต่กรณีที่พบข่าวดังกล่าวน่าจะมาจากการที่รถเร่ไปรับซื้อไข่ผิดปกติเหล่านั้นมาจากแหล่งผลิตเพราะราคาทุนจะถูกกว่ามาก แล้วนำมาขายปลีกในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดเพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจสับสนกับไข่ปกติที่ควรรับประทาน ทั้งนี้ถึงแม้ว่าไข่ดังกล่าวจะยังสามารถรับประทานได้ตามปกติเพราะความผิดปกติของแม่ไก่นี้ไม่ติดต่อสู่คน แต่ก็ควรจะปรุงไข่ให้สุกก่อนรับประทานทุกครั้ง

กรมปศุสัตว์ขอแสดงความห่วงใยประชาชนในการเลือกซื้อไข่ ข้อระวังสำคัญคือหากไข่ที่ขายนั้นมีราคาต่ำกว่าท้องตลาด ให้ตรวจสอบก่อนเสมอว่าเป็นไข่เก่าหรือไข่ผิดปกติหรือไม่ ดังเช่นกรณีข่าวข้างต้น ผู้ซื้อสามารถสังเกตเปลือกได้ด้วยตาเปล่าว่าผิดปกติหรือไม่ หากซื้อไข่ผิดปกติเหล่านี้มา อายุการเก็บไข่ก็มักจะสั้นกว่าไข่ปกติและคุณภาพไข่ก็ยิ่งลดลง วิธีการเลือกซื้อไข่สด ให้สังเกตที่เปลือกไข่ ไข่สดจะมีนวลไข่คล้ายแป้งติดอยู่ เปลือกเรียบไม่ขรุขระ เปลือกไข่ภายนอกเป็นสีนวลตามสายพันธุ์ไก่ ไม่มีสิ่งสกปรก เปลือกไข่ไม่แตก บุบ ร้าว หากเขย่าจะไม่มีเสียงน้ำกระฉอกภายใน สังเกตวันที่ผลิตและหมดอายุหากมีการแสดงที่ฉลากของไข่ 

ทั้งนี้ประชาชนสามารถตัดสินใจเลือกซื้อไข่ไก่คุณภาพได้จากการมองหาสถานที่จำหน่ายไข่สดที่มีตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK” ซึ่งผ่านการรับรองจากกรมปศุสัตว์ว่าสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของไข่ไก่ที่ผลิตจากระบบมาตรฐานได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก กรมปศุสัตว์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dld.go.th หรือโทร. 02 6534444

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นไข่ไก่จริงที่มีลักษณะผิดปกติจากการสร้างไข่ของแม่ไก่ มีการติดเชื้อที่ส่วนของท่อนำไข่ในกระบวนการสร้างเปลือกไข่ ทำให้เปลือกไข่ที่ควรจะเรียบเนียนมีลักษณะเหี่ยวโดยปกติจะไม่พบเห็นในท้องตลาดทั่วไปเนื่องจากไข่ผิดปกติเหล่านี้จะถูกจัดเป็นไข่ตกเกรดที่มักคัดแยกออกตั้งแต่ระดับฟาร์มไก่ไข่แล้ว

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด