mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,948,064
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ใน ATK มีส่วนผสมของกระดาษลิตมัสทำให้ผลตรวจหาเชื้อโควิด 19 เป็นบวก

กรณีที่มีผู้โพสต์ให้ข้อมูลเรื่องใน ATK มีส่วนผสมของกระดาษลิตมัสทำให้ผลตรวจหาเชื้อโควิด 19 เป็นบวก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้บอกต่อข้อมูลว่า ใน ATK มีส่วนผสมของกระดาษลิตมัสทำให้ผลตรวจหาเชื้อโควิด 19 เป็นบวกนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า แถบกระดาษด้านในของ ATK ผลิตจาก Nitrocellulose ถูกเคลือบด้วยสารต่าง ๆ ที่ใช้สำหรับการตรวจหาส่วนของเชื้อโควิด 19 โดยอาศัยหลักการ Immunochromatography คือ แถบทดสอบมีการเคลือบแอนติบอดี (Antibody) ต่อเชื้อที่ต้องการตรวจหาและสารคู่จับ (Conjugate) ต่าง ๆ ที่อาจแตกต่างกันในแต่ละชุดตรวจ (เช่น Colloidal Gold) ซึ่งส่วนประกอบของชุดตรวจโควิด 19 Ag ไม่มีส่วนใดที่เป็นกระดาษลิตมัสทั้งสิ้น

ทั้งนี้ การเผยแพร่ข่าวสารดังกล่าวทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดว่า การที่ตรวจ ATK แล้วพบส่วนผสมของกระดาษลิตมัสทำให้ผลเป็นบวกนั้น ไม่เป็นความจริง โดยในอุปกรณ์ตรวจ ATK ไม่ได้มีกระดาษลิตมัสอย่างที่ถูกกล่าวอ้าง

website 2803

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นข่าวสารที่ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่า การที่ตรวจ ATK แล้วพบส่วนผสมของกระดาษลิตมัสทำให้ผลเป็นบวกนั้น ไม่เป็นความจริง โดยในอุปกรณ์ตรวจ ATK ไม่ได้มีกระดาษลิตมัสอย่างที่ถูกกล่าวอ้าง

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด