mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,381,815
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ใช้ CF ยาสีฟันสามัญประจำบ้าน อาการปากเหม็น ฟันโยก เหงือกอักเสบลดลง

ตามที่มีการโฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับเรื่องใช้ CF ยาสีฟันสามัญประจำบ้าน อาการปากเหม็น ฟันโยก เหงือกอักเสบลดลง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการแนะนำเกี่ยวกับปัญหาด้านสุขภาพว่า ใช้ CF ยาสีฟันสามัญประจำบ้าน อาการปากเหม็น ฟันโยก เหงือกอักเสบลดลง ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้จดแจ้งเป็นเครื่องสำอาง ชื่อการค้า สอง เอเค (2 AK) และชื่อเครื่องสำอาง ยาสีฟัน ซีเอฟ CF TOOTHPASTE เลขที่ใบรับจดแจ้ง 12-1-6400016639 ประเภท ยาสีฟัน โดยยาสีฟันจัดเป็นเครื่องสำอางที่ใช้เพื่อทำความสะอาดฟันและช่องปากในชีวิตประจำวัน ไม่สามารถมีผลลดปวด ฟันโยก โรคเหงือก เหงือกบวมยุบเป็นปกติได้ จึงเป็นข้อความที่เป็นเท็จ โอ้อวดสรรพคุณเกินจริงและทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง

อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคที่มีอาการผิดปกติทางช่องปากและฟันหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์มาใช้ จะทำให้เสียโอกาสในการรักษา ทำให้มีอาการของโรครุนแรงขึ้นและทำให้เสียเงินเปล่า ขอแนะนำผู้บริโภคควรแปรงฟันให้ถูกวิธีอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ใช้ไหมขัดฟันช่วยทำความสะอาดซอกฟัน หรือเลือกใช้ยาสีฟันที่ผสมสารฟลูออไรด์ เพราะจะสามารถช่วยป้องกันฟันผุ ในกรณีที่ใช้ในเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ควรใช้ยาสีฟันปริมาณเท่าเมล็ดถั่วเขียว และมีผู้ใหญ่ดูแลขณะแปรงฟัน ควรไปพบทันตแพทย์ตามนัด หรือทุก 6 เดือน หากมีอาการปวดฟัน ฟันโยก โรคเหงือก หรือมีความผิดปกติในช่องปาก ควรรีบไปพบทันตแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข https://www.fda.moph.go.th/Pages/HomeP_D2.aspx หรือโทร. 02-590-7000 ได้ในเวลาราชการ

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงและทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง เพราะยาสีฟันไม่สามารถมีผลลดปวด ฟันโยก โรคเหงือก เหงือกบวมยุบเป็นปกติได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด