mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,065,412
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ใช้เบตาดีนรักษาสิวอักเสบหายได้ภายใน 1 คืน

ตามที่มีคำแนะนำเผยแพร่บนสื่อออนไลน์เรื่องใช้เบตาดีนรักษาสิวอักเสบหายได้ภายใน 1 คืน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อความที่ปรากฏนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีผู้โพสต์ข้อมูลให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้เบตาดีนวิธีรักษาสิวอักเสบ สามารถหายได้ภายใน 1 คืน ทางสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า สิวเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของรูขุมขนและต่อมเหงื่อ (Pilosebaceous Unit) ซึ่งเกิดได้ในทุกช่วงอายุ แต่มักจะเกิดมากที่สุดในช่วงวัยรุ่น กลไกการเกิดสิวเกี่ยวข้องกับหลายกลไก ได้แก่ การอุดตันของรูขุมขน การผลิต Sebum หรือไขมันจากต่อมไขมันที่มากผิดปกติ เชื้อก่อโรค Cutibacterium Acnes ที่ผิวหนัง และขบวนการอักเสบของร่างกาย โดยมีปัจจัยทางด้านกรรมพันธุ์ ฮอร์โมน โดยเฉพาะฮอร์โมนเพศชายแอนโดรเจน ปฏิกิริยาทางภูมิคุ้มกันของร่างกาย กรดไขมันจำเป็นที่ผิวหนังบางชนิด เป็นตัวส่งเสริมในการเกิดโรค 

การรักษาสิวมีได้ตั้งแต่การทายา ตัวเดียว หรือหลายชนิด และอาจให้ร่วมกับยารับประทาน โดยขึ้นอยู่กับความรุนแรงของสิวเป็นหลัก ปัจจุบันไม่แนะนำให้รักษาสิวด้วยการใช้ยาฆ่าเชื้อเพียงอย่างเดียว เนื่องจากเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการดื้อยาได้ สำหรับเบตาดีนเป็นยาฆ่าเชื้อชนิดหนึ่ง (Antiseptic) ซึ่งครอบคลุมเชื้อได้หลายชนิด มักใช้ในการฆ่าเชื้อทำความสะอาดผิวก่อนผ่าตัด หรือใช้ในกระบวนการทำแผล

อย่างไรก็ตาม เบตาดีนไม่ใช่ยาหลักที่ใช้ในการรักษาสิวและยังไม่ได้มีหลักฐานทางการแพทย์ที่ชัดเจนว่าสามารถใช้ในการรักษาสิวได้

website 2670

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.iod.go.th หรือ โทร. 02-354-5222

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เบตาดีนไม่ใช่ยาหลักที่ใช้ในการรักษาสิว และยังไม่ได้มีหลักฐานทางการแพทย์ที่ชัดเจนว่าสามารถใช้ในการรักษาสิวได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด