mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,044,082
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ใช้น้ำยาบ้วนปากเป็นประจำ ป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ใช้น้ำยาบ้วนปากเป็นประจำ ป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการโพสต์คำแนะนำที่ระบุว่า จากรายงานผลการศึกษาวิจัยชิ้นใหม่ของคณะนักวิทยาศาสตร์นานาชาติ กล่าวว่า น้ำยาบ้วนปากมีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยการทำลายเชื้อไวรัสก่อนที่มันจะสามารถเข้าสู่เซลส์ร่างกายมนุษย์นั้น ทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า น้ำยาบ้วนปากถูกผลิตให้ฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้มีกลิ่นปาก เนื่องจากมีองค์ประกอบของสารฆ่าเชื้อแบคทีเรีย อาจมีน้ำยาบ้วนปากบางตัวมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ แต่มักมีความเข้มข้นไม่ถึงร้อยละ 20 ซึ่งมีความเข้มข้นน้อยกว่าที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แนะนำให้ใช้เอทิลแอลกอฮอล์ หรือเอทานอล ความเข้มข้น 70% ขึ้นไป หรือโซเดียมไฮโปคลอไรท์ (NaOCl) ในการฆ่าเชื้อโควิด-19 ดังนั้นหากมุ่งหวังที่จะใช้น้ำยาบ้วนปากสำหรับฆ่าเชื้อโควิด-19 จะไม่ได้ผลในการป้องกันการติดเชื้อ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอนามัย สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.anamai.moph.go.th หรือโทร 0-2590-4000

บทสรุปของเรื่องนี้ : น้ำยาบ้วนปากไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ เนื่องจากมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เข้มข้นไม่ถึงร้อยละ 20 ซึ่งมีความเข้มข้นน้อยกว่าที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แนะนำให้ใช้เอทิลแอลกอฮอล์ หรือเอทานอล ความเข้มข้น 70% ขึ้นไปหรือโซเดียมไฮโปคลอไรท์ (NaOCl) ในการฆ่าเชื้อโควิด-19

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด