mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,142,850
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ใช้นิ้วนวดบริเวณรอบดวงตา ช่วยทำให้สายตาดีขึ้น

ตามที่ได้มีการส่งต่อคำแนะนำในประเด็นเรื่องใช้นิ้วนวดบริเวณรอบดวงตา ช่วยทำให้สายตาดีขึ้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการส่งต่อคำแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพว่าวิธีการทำให้สายตาดีขึ้น ด้วยการใช้นิ้วมือกดจุด นวดบริเวณคิ้ว รอบดวงตา สันจมูก ขมับ ใบหู และติ่งหู ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า วิธีการที่แชร์กันในโลกออนไลน์นั้น ยังไม่มีรายงานทางวิชาการที่สามารถวัดผลได้จริง รวมทั้งหากนวดบริเวณรอบดวงตาไม่ถูกวิธี อาจส่งผลให้เส้นเลือดฝอยใต้เยื่อบุตาแตกได้ หรืออาจมีผลร้ายแรงถึงขั้นตาบอด เพราะเส้นเลือดที่จอประสาทตาอุดตันหรือแตก

โดยภาวะสายตายาวเป็นความบกพร่องของสายตา ที่ไม่สามารถแพ่งหรือมองวัตถุได้ชัดเจนในระยะใกล้ๆ ซึ่งตามปกติแล้วสายตายาวเกิดขึ้นตามอายุ โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป และการรักษา คือ การสวมแว่นตามที่แพทย์สั่ง โดยการตรวจวัดค่าสายตาจากแพทย์

website 1251

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่ www.dms.go.th หรือโทร 02 5906000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การใช้นิ้วนวดบริเวณรอบดวงตา ไม่ได้ช่วยทำให้สายตาดีขึ้นแต่อย่างใด ทั้งนี้หากทำไม่ถูกวิธีอาจจะเสี่ยงตาบอดได้

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด