mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,018,228
</p>

ข่าวปลอม
ภัยพิบัติ

ข่าวปลอม อย่าแชร์! แม่น้ำโขงแห้งขอด เหลือแต่เนินทราย คนเดินข้ามฝั่งได้

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับเรื่อง แม่น้ำโขงแห้งขอด เหลือแต่เนินทราย คนเดินข้ามฝั่งได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) สำนักนายกรัฐมนตรี พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้นเป็น ข้อมูลเท็จ

หลังจากที่มีข่าวว่าสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ ทำให้แม่น้ำโขงแห้งขอด มองเห็นแต่เนินทราย และแอ่งน้ำ สามารถเดินข้ามฝั่งได้อย่างสบาย สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้ชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวว่า ถึงแม้ว่าปริมาณน้ำโขงในปีนี้จะน้อยกว่าปีที่ผ่านๆ มา จนทำให้ปรากฎสภาพเนินทรายให้เห็นในบางพื้นที่ แต่ก็ยังไม่มีบริเวณใดในลำน้ำโขงซึ่งแห้งขอด และคนสามารถเดินข้ามฝั่งได้ ทั้งนี้จากภาพที่ได้ระบุพิกัดว่า เป็นบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงหน้าวัดมหาธาตุ ที่จังหวัดนครพนม ขอแจ้งว่าบริเวณพื้นที่ดังกล่าวนั้น เป็นบริเวณที่มีร่องน้ำลึกถัดออกมา ซึ่งเป็นลักษณะของลำน้ำโขงทั่วไปของแนวพรมแดนระหว่างไทย และสปป.ลาว และจะมีเกาะแก่ง เนินทรายปรากฏให้เห็นเป็นช่วงสลับกันไปทั้งแบบถาวร และโผล่ให้เห็นเฉพาะในช่วงที่น้ำน้อย

สทนช. ได้เผยถึงสาเหตุที่ทำให้แม่น้ำโขงลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากที่พื้นที่ลุ่มน้ำโขง มีปริมาณฝนตกน้อยลงกว่าค่าเฉลี่ย ทั้งในพื้นที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ตั้งแต่เมืองหลวงพระบาง ไซยะบุรี และทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ประกอบกับการการลดการระบายน้ำของเขื่อนจิ่งหง สาธารณรัฐประชาชนจีน และการทดสอบเดินเครื่องปั่นไฟของเขื่อนไซยะบุรี สปป.ลาว มีส่วนทำให้ ระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีค่าระดับน้ำลดลง และเปลี่ยนแปลงระดับน้ำอยู่ตลอดเวลา แต่ทั้งนี้ สำนักงานทรัพยากรน้ำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีแผนที่จะดำเนินการหารือ และหาทางออกร่วมกันกับผู้แทนจาก สปป.ลาว และจีนในช่วงฤดูแล้งที่กำลังจะมาถึง

ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารการดำเนินงานของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่ www.tnmc-is.org หรือ Facebook Fanpage : สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด