mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,484,063
</p>

ข่าวปลอม
ภัยพิบัติ

ข่าวปลอม อย่าแชร์! แผ่นดินไหวใกล้ภูเขาไฟปะทุ 18-24 ลูก ส่งผลให้ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากสึนามิ

ตามที่มีคำเตือนเกี่ยวกับเรื่อง แผ่นดินไหวใกล้ภูเขาไฟปะทุ 18-24 ลูก ส่งผลให้ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากสึนามิ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการส่งต่อคำเตือนภัยพิบัติโดยระบุว่าเกิดแผ่นดินไหวใกล้ภูเขาไฟที่ปะทุแล้วจำนวน 18-24 ลูก ส่งผลให้ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากสึนามิ ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า คำเตือนดังกล่าวไม่เป็นความจริง การเกิดสึนามิจำเป็นจะต้องมีปัจจัยจากการเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ จากผลการตรวจของกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ในปัจจุบันยังไม่พบปรากฎการณ์ที่เป็นปัจจัยทำให้เกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่

สำหรับการปะทุของภูเขาไฟที่จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยต้องเกิดจากการระเบิดรุนแรงของภูเขาไฟที่ส่งผลให้เกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ จากการตรวจสอบของกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าการปะทุบริเวณภูเขาไฟตามข่าวไม่สามารถเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย ทั้งในด้านแผ่นดินไหวหรือสึนามิ โดยเทคโนโลยีด้านการตรวจแผ่นดินไหวในปัจจุบันยังคงไม่สามารถพยากรณ์ล่วงหน้าการเกิดแผ่นดินไหว ณ ที่ใดที่หนึ่งได้อย่างถูกต้องทั้งในเรื่องตำแหน่ง ขนาดและเวลาเกิด อีกทั้งสึนามิเป็นปรากฎการณ์ที่เกิดหลังจากมีแผ่นดินไหวใหญ่ในทะเลหรือการเปลี่ยนแปลงมวลน้ำอย่างฉับพลันทำให้ไม่สามารถพยากรณ์ล่วงหน้าการเกิดสึนามิได้เช่นกัน ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาดำเนินการตรวจวัดแผ่นดินไหว ตามมาตรฐาน ISO 9001 : 2015 สามารถแจ้งข่าวสารเมื่อเกิดแผ่นดินไหวไปสู่ประชาชนได้อย่างทันเหตุการณ์

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสน และตื่นตระหนกขึ้นในสังคม หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th หรือ โทร 02-399-4012-3 ( 24 ชั่วโมง)

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : คำเตือนดังกล่าวไม่เป็นความจริง จากการตรวจสอบของกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าการปะทุบริเวณภูเขาไฟตามข่าวไม่สามารถเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย ทั้งในด้านแผ่นดินไหวหรือสึนามิ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด