mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,964,054
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! แถบสีท้ายหลอดยาสีฟัน บอกถึงส่วนประกอบที่ใช้ผลิต

ตามที่มีการโพสต์และแชร์ข้อความในสื่อต่าง ๆ ถึงประเด็นเรื่องแถบสีท้ายหลอดยาสีฟัน บอกถึงส่วนประกอบที่ใช้ผลิต ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอนามัย หน่วยงานสำนักทันตสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการแชร์วิธีเลือกใช้ยาสีฟันประเภทต่าง ๆ ซึ่งระบุว่าให้ดูที่แถบท้ายหลอดยาสีฟัน เพราะแถบสีที่แตกต่างกันจะบอกถึงสารประกอบที่ใช้ผลิตได้นั้น ทางกรมอนามัย หน่วยงานสำนักทันตสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าแท้จริงแล้วแถบสีท้ายหลอดยาสีฟันนั้นไม่มีผลต่อการเลือกใช้ยาสีฟัน และไม่ได้เกี่ยวข้องกับสารประกอบที่ใช้ผลิตยาสีฟันแต่อย่างใด โดยแถบสีที่ปลายหลอดยาสีฟันมีไว้ให้เซ็นเซอร์ของเครื่องจักรตรวจสอบและซีลปลายหลอดให้ตรงกันทุกหลอด ซึ่งสีที่ปลายหลอดจะเป็นสีที่เห็นได้ชัดตัดกับสีของหลอดยาสีฟัน เช่น สีแดง สีเขียว สีดำ เพื่อให้เครื่องจักรสามารถตรวจสอบได้ง่าย

ทั้งนี้ สิ่งที่ควรพิจารณาเพื่อเลือกใช้ยาสีฟันที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพการแปรงฟันและปลอดภัยในการใช้ มีดังนี้
1. เลือกยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์เสมอ เพื่อป้องกันฟันผุและทำให้สุขภาพฟันแข็งแรง
2. เลือกยาสีฟันที่ผ่านการรับรองประสิทธิภาพและความปลอดภัยจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เท่านั้น
3. เลือกยาสีฟันชนิดที่ให้รสชาติและความรู้สึกดีขณะแปรงฟัน โดยไม่ว่าจะเป็นชนิดเจลหรือครีม รสมิ้นท์หรือรสใด ๆ ก็ทำความสะอาดได้เหมือนกัน แต่หากใช้แล้วพบว่ามีส่วนผสมที่รบกวนช่องปาก เช่น กลิ่น รส หรือรู้สึกเสียวฟัน หรือมีอาการแพ้ยาสีฟัน ก็ไม่ควรใช้ ควรเปลี่ยนไปใช้แบบอื่น หากยังไม่ดีขึ้นควรไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจรักษา

website 719

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอนามัย หน่วยงานสำนักทันตสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่ http://dental2.anamai.moph.go.th/ หรือ โทร. 02 5904218

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : แถบสีท้ายหลอดยาสีฟันไม่เเกี่ยวข้องกับสารประกอบที่ใช้ผลิตยาสีฟัน และไม่มีผลต่อการเลือกใช้ยาสีฟันแต่อย่างใด โดยแถบสีดังกล่าวมีไว้ให้เซ็นเซอร์ของเครื่องจักรตรวจสอบ และซีลปลายหลอดให้ตรงกันทุกหลอดเท่านั้น

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด